Theo The New York Times, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết danh sách gồm các công ty, cá nhân và tổ chức nước ngoài "không tuân thủ quy tắc thị trường, vi phạm tinh thần hợp đồng, phong tỏa và ngừng cung cấp cho các công ty Trung Quốc vì lý do phi thương mại; làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc".

Cơ quan này không cung cấp tên của bất kỳ công ty nào được nhắm đến hoặc biện pháp trừng phạt sẽ đặt ra. Tuy nhiên, thông điệp dường như lặp lại lý do được chính quyền Mỹ đưa ra để cấm vận Huawei.

Cách đây 2 tuần, Donald Trump liệt tập đoàn cung ứng viễn thông lớn nhất thế giới vào diện "xuất khẩu có điều kiện", không cho phép các công ty Mỹ bán linh kiện, dịch vụ, phần mềm cho đối tác khi chưa được chính phủ đồng ý.

Trung Quoc len danh sach cam nhung cong ty My da tay chay Huawei? hinh anh 1
Trung Quốc chuẩn bị trả đũa những công ty Mỹ đã ngừng hợp tác với Huawei. Ảnh: CNN.

Ngay sau đó, hàng loạt tên tuổi lớn của làng công nghệ như Intel, Qualcomm, Google, Microsoft… lần lượt tuyên bố ngừng hợp tác và cung cấp sản phẩm cho Huawei. Chính quyền Mỹ cũng xem xét đưa công ty sản xuất camera giám sát Hikvision vào diện cấm.

Nếu tuyên bố hôm 31/5 là hành động mở đầu của chính sách đáp trả thì phía Trung Quốc có rất nhiều mục tiêu để nhắm tới.

Đa số tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ có mặt tại thị trường lớn nhất thế giới. Google và Microsoft - những công ty đã tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei - có nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn tại Trung Quốc. Hệ điều hành Android và Windows có mặt khắp nơi trên smartphone và máy tính của nước này. Một khi lệnh cấm xảy ra, các công ty Mỹ có thể thiệt hại hàng tỷ USD.

The New York Times cho rằng thông điệp này còn mang tính đe dọa đối với các doanh nghiệp không liên quan đến vụ việc của Huawei nhưng phụ thuộc nhiều vào thị trường rộng lớn của Trung Quốc.

Theo ông Gao, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, danh sách cấm nhắm vào những công ty đã “chặn nguồn cung ứng và thực hiện các biện pháp tẩy chay khác”.

"Điều này không chỉ gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, nguy hiểm cho an ninh, lợi ích quốc gia của Trung Quốc, mà còn đe dọa đến nền công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu", ông nói thêm.

Huawei không 'ngán' cấm vận của Mỹ Lệnh cấm của Mỹ ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực 5G của Huawei. Tuy nhiên ban lãnh đạo của hãng đang tỏ ra khá tự tin, bởi đã lên kế hoạch chuẩn bị từ nhiều tháng trước.