Tháng trước, tạp chí Công nghệ Quốc phòng Hiện đại của Trung Quốc đã xuất bản một bài báo về chủ đề này, trong đó đưa ra lý do tại sao Starlink có thể gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho đất nước. 

“Starlink đang bùng nổ vì tiềm năng ứng dụng toàn diện của nó, tuy nhiên, điều này cũng kéo theo những mối nguy hiểm và thách thức tiềm ẩn cho đất nước chúng ta”, trích dẫn từ bái báo.

Hiện nay đã có hơn 2.000 vệ tinh Starlink đang quay quanh quỹ đạo. SpaceX đang nỗ lực để mở rộng mạng lưới lên hơn 30.000 vệ tinh nhằm mục đích cung cấp băng thông rộng tốc độ cao cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu.

Trước tầm nhìn mang tầm vĩ mô của SpaceX, các nhà nghiên cứu Trung Quốc lo ngại rằng Starlink cũng có thể được sử dụng cho một loạt các ứng dụng quân sự của Hoa Kỳ, bao gồm truyền thông tin liên lạc qua internet cho quân đội và máy bay Hoa Kỳ trên thực địa.

Sơ đồ về các khả năng ứng dụng toàn diện của Starlink. Ảnh: Modern Defence Technology

Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng chòm sao Starlink có thể được vũ khí hóa để không chỉ phát hiện và theo dõi các vệ tinh và tên lửa của Trung Quốc, mà thậm chí còn có khả năng thay đổi quỹ đạo cơ động mạnh mẽ của tên lửa.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi Trung Quốc tăng cường chiến lược chiến tranh không gian,  đẩy mạnh nghiên cứu các biện pháp đối phó tiềm năng để ngăn chặn Starlink.

SpaceX chưa bao giờ đề cập đến các ứng dụng quốc phòng của Starlink, dịch vụ này mới chỉ cung cấp băng thông rộng cho các binh sĩ ở Ukraine, quốc gia đang đối mặt với khủng hoảng quân sự với Nga.

Thái Hoàng (theo Pcmag)