Trong bối cảnh cả thế giới đang khát lithium, ngành công nghiệp sản xuất pin của Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Nhà chức trách Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp với các nhà sản xuất chính hồi tuần trước nhằm tìm kiếm sự ổn định giá. Tuy nhiên, giá loại nguyên liệu này vẫn tăng lên 500.000 tệ (70.716 USD)/tấn. Mức giá này đã vượt qua con số mà Elon Musk mô tả là "điên rồ" hồi đầu năm nay.

Nhà phân tích Peng Xu tại BloombergNEF cho biết: "Trong ngắn hạn, tôi không nghĩ cuộc họp của các nhà chức trách Trung Quốc có thể hạ nhiệt đà tăng".

Theo ông Xu, giá spodumene trong nước biển, một dạng lithium đã qua xử lý một phần, đang tăng lên trong bối cảnh mất cân bằng cung cầu. Điều đó làm giảm lợi nhuận của các nhà máy lọc lithium ở Trung Quốc. Xu cũng tin rằng giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Trung Quốc loay hoay trong bão giá pin xe điện - Ảnh 1.

Biểu đồ tăng giá lithium ở Trung Quốc.

Tình hình hiện tại có vẻ khó khăn hơn nhiều so với hồi tháng 3, khi Trung Quốc có thể ổn định được giá nguyên liệu sau cuộc họp với lãnh đạo của chuỗi cung ứng. Điều này đã góp phần làm chậm đà tăng giá. Ngoài ra, vào thời điểm đó, nhu cầu của người tiêu dùng với xe điện cũng bị giảm sút do các biện pháp hạn chế Covid-19 vẫn đang được áp dụng.

Hiện tại, sản xuất của Trung Quốc đang tăng lên với sản lượng xe điện gấp đôi so với 1 năm trước vào tháng 8. Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc dự báo doanh số bán xe điện sẽ đạt kỷ lục 6 triệu chiếc trong năm nay, gấp đôi con số của năm 2021.

Nguồn cung lithium vẫn sẽ tiếp tục khan hiếm. Trong khi đó, sản lượng điện cũng là vấn đề, nhất là khi các điều kiện thời tiết bất thường tác động mạnh tới các nguồn cung điện của Trung Quốc. Một chỉ báo khác cho thấy sự khan hiếm trên thị trường là việc spodumene của Australia vừa chạm mức giá cao kỷ lục.

Ngoài ra, việc đồng tệ giảm cũng dẫn tới việc giá thành tăng. Kể từ đầu năm tới nay, đồng tệ đã giảm 10% giá trị và đang hướng tới một năm kém hiệu quả nhất kể từ 1994 tới nay. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất 0,75% lần thứ 3 liên tiếp cũng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Trung Quốc thường mua nguyên liệu bằng đồng USD nên việc đồng tệ suy yếu sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu của quốc gia này.

Trở lại với cuộc họp hồi tuần trước với lãnh đạo trong ngành công nghiệp lithium, nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất đảm bảo không để giá chênh lệch quá nhiều với chi phí sản xuất. Họ cũng kêu gọi người tiêu dùng thực hiện các thỏa thuận dài hạn. Về phần mình, các nhà chức trách cho biết sẽ giúp thăm dò, ổn định nhập khẩu và thúc đẩy tái chế nguyên liệu thô với lithium.

Thực tế, vấn đề với lithium không chỉ tác động trong lãnh thổ Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hiện chiếm tỷ trọng lớn trong ngành công nghiệp pin lithium toàn cầu. Khi nước này không thể ổn định được giá, các nhà sản xuất xe điện trên khắp nơi sẽ bị ảnh hưởng và giá xe điện vì thế cũng sẽ tăng phi mã.

Theo Cafef/Bloomberg

Công nghệ thay đổi kinh tế Trung Quốc như thế nào?

Công nghệ thay đổi kinh tế Trung Quốc như thế nào?

Các nền tảng công nghệ như thanh toán di động, thương mại điện tử… đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế Trung Quốc, đạt được những mục tiêu không ai nghĩ tới vào 20 năm trước.