{keywords}
Hành khách vùi đầu vào điện thoại trên một chuyến tàu điện ngầm tại Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Trên tài khoản WeChat chính thức, Cơ quan Giám sát Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết, sau khi nhận đơn khiếu nại từ người dùng, họ phát hiện 105 ứng dụng vi phạm một số đạo luật và xâm phạm thông tin cá nhân thông qua truy cập, thu thập quá mức dữ liệu. Các ứng dụng như Kuaishou, Douyin, LinkedIn, Bing, Kugou và trình duyệt di động của Baidu nằm trong số này.

Tất cả 105 ứng dụng có 15 ngày làm việc để chấn chỉnh hành vi vi phạm nếu không muốn lãnh hậu quả pháp lý.

Đây là loạt ứng dụng mới nhất vấp phải sự giám sát sau khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) áp dụng quy định mới. Từ ngày 1/5, CAC thường xuyên đăng thông báo tương tự, gọi tên các ứng dụng của Tencent, Baidu, Alibaba… do vi phạm.

Quy định được MIIT công bố lần đầu tiên vào tháng 3, buộc các nhà cung cấp ứng dụng phải chịu trách nhiệm nếu thu thập quá mức dữ liệu người dùng mà không liên quan tới dịch vụ chính, buộc người dùng phải đồng ý với cách các công ty sử dụng dữ liệu của mình. MIIT định nghĩa lại thế nào là thông tin cá nhân cần thiết đối với ứng dụng di động, bao trùm 39 danh mục như tin nhắn, mua sắm trực tuyến, thanh toán, gọi xe, video ngắn, livestream và game mobile.

Bắc Kinh đang cố gắng “tuýt còi” các vi phạm quyền riêng tư trong nước, nơi thị trường Internet có quy mô gần 1 tỷ người dùng. Năm 2020, chính phủ phác thảo Luật Bảo vệ Thông tin cá nhân, đề ra mức phạt tối đa 50 triệu NDT (7,7 triệu USD) hoặc 5% doanh thu thường niên của doanh nghiệp cho mỗi vi phạm.

Giám sát quyền riêng tư dữ liệu là một phần trong nỗ lực siết quản lý các hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc về thực hành kinh doanh của họ. Đầu tháng 4, nhà chức trách tuyên phạt kỷ lục 18,2 tỷ NDT đối với Alibaba vì lợi dụng độc quyền. Tencent và Alibaba cũng nằm trong số những doanh nghiệp Internet lớn bị phạt do vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc từ năm ngoái.

Du Lam (Theo SCMP)

Nhắc lại lệnh cấm cũ, Trung Quốc chặn đứng đà hồi phục của Bitcoin

Nhắc lại lệnh cấm cũ, Trung Quốc chặn đứng đà hồi phục của Bitcoin

Trong thông báo chung về lệnh cấm tiền ảo được nhắc lại vào hôm thứ ba ở Trung Quốc và loan tin bởi truyền thông phương Tây, thị trường tiền mã hóa đã mất khoảng 2,5% giá trị vốn hóa.