Theo Thepaper.cn, gã khổng lồ truyền thông xã hội và trò chơi điện tử Tencent Holdings đã sa thải khoảng 100 nhân viên thuộc các kênh thể thao của công ty. Trang tin Trung Quốc dẫn lời một nguồn tin nội bộ của công ty có trụ sở tại Thẩm Quyền cho biết, nhiều bộ phận khác đang cắt giảm nhân sự.

Theo đó, quy mô cắt giảm việc làm diễn ra ở các nhóm có sự khác nhau, tuỳ thuộc vào lợi nhuận và tính chất kinh doanh của từng bộ phận.

Điện toán đám mây và video, những bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Tencent, đã phải chịu ít nhất 2 đợt cắt giảm việc làm kể từ tháng 4. Thậm chí, có những bộ phận hơn 20 người bị cắt giảm hoàn toàn.

Tencent từ chối bình luận về vấn đề liên quan. Tuy nhiên, CEO và nhà sáng lập Pony Ma Huateng trong một cuộc họp vào tuần trước cho biết, công ty sẽ điều chỉnh một số hoạt động kinh doanh không phải cốt lõi sau khi tăng trưởng doanh thu quý đầu tiên cho thấy sự trì trệ.

Vào tháng 3, Chủ tịch Tencent Martin Lau Chi-ping nói rằng sẽ thoái vốn hoặc sắp xếp lại một số hoạt động kinh doanh không cốt lõi để kiểm soát số lượng nhân viên, dù vậy tổng số nhân sự dự kiến đến hết năm 2022 vẫn cao hơn năm 2021.

Trong khi đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding, đang tiến hành cắt giảm nhân sự. Theo Economics Weekly, thay vì cắt giảm 1 lần, công ty sẽ cho nhân viên nghỉ việc theo nhiều đợt. Các bộ phận bị ảnh hưởng gồm DingTalk, Alibaba Cloud, Taobao và Taobao Deals.

Các công ty công nghệ Trung Quốc thường miễn cưỡng thừa nhận việc cắt giảm việc làm, một phần do luật lao động nước này yêu cầu cơ quan quản lý tham vấn và công đoàn can thiệp trong trường hợp cho nghỉ việc hơn 20 nhân sự.

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi thanh thiếu niên ở Trung Quốc cao hơn Mỹ và các nước châu Âu

Làn sóng cắt giảm việc làm tiếp tục diễn ra trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ Trung Quốc đối mặt với các chính sách không chắc chắn và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại do biện pháp phòng chống Covid.

Theo số liệu của Lu Feng, giáo sư trường phát triển quốc gia Bắc Kinh, vào tháng 4 tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc trong độ tuổi từ 16 đến 24 tuổi ở mức 18,2%, so với 13,9% ở châu Âu và 8,6% ở Mỹ.

Báo cáo của Lu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp độ tuổi thanh niên ở Trung Quốc đã tăng lên kể từ giữa năm ngoái, trong khi ở Mỹ và châu Âu đang giảm dần.

Một số công ty công nghệ Trung Quốc cho biết họ đang thực hiện điều chỉnh để cải thiện hoạt động kinh doanh.

Xiaohongshu, nền tảng thương mại điện tử giống Instagram, vào tháng trước cho biết đã sa thải 9% số lượng nhân viên công ty do hiệu quả hoạt động dưới trung bình.

Chen Rui, Giám đốc điều hành nền tảng phát video trực tuyến Bilibili, hồi tháng 3 nói rằng công ty đang hướng tới “sử dụng từng đồng một cách hiệu quả hơn”. Cũng tại thời điểm đó, các giám đốc điều hành của Kuaishou, nền tảng video ngắn phổ biến thứ 2 tại Trung Quốc, khẳng định mục tiêu năm nay chỉ là hoà vốn.

Trước tình hình đó, chính phủ Trung Quốc đang có các động thái “nới lỏng” đối với lĩnh vực công nghệ. Ngày 17/5, Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc, cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của nước này, đã tổ chức chuyên đề đặc biệt với các lãnh đạo Big Tech trong nước nhằm thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, phát đi tín hiệu giảm áp lực sau hơn 18 tháng mạnh tay với lĩnh vực này.

Vinh Ngô (Theo SCMP)