Trung Quốc tiến tới mô hình 1 xe ô tô điện có 1 trụ sạc

Nhờ các chính sách khuyến khích ô tô điện, số lượng trạm sạc tại Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh, tạo sự thuận lợi cho người dân.

Chính sách khuyến khích xe điện và ưu đãi đầu tư cho ngành này đang khiến tốc độ phát triển xe ô tô điện tại Trung Quốc tăng mạnh. Cùng với đó, số trạm sạc dành cho xe điện ngày một nhiều, dự báo có thể đạt tỷ lệ 1 xe ô tô điện sẽ có 1 trụ sạc.

Hiện tại, số điểm sạc cho xe điện (electric vehicle - EV) của Trung Quốc tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021, theo công cụ theo dõi điểm sạc và xe điện mới nhất của Counterpoint Research. Số điểm sạc sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022 do đất nước tỷ dân đang ưu tiên ổn định kinh tế, dẫn đến việc tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng. Dự kiến hết năm nay, số lượng điểm sạc tại quốc gia này sẽ tăng 58% so với năm ngoái.

{keywords}
Tăng trưởng số điểm sạc xe điện tại Trung Quốc qua từng năm. (Nguồn: Counterpoint)

Bắt đầu từ nửa cuối năm 2020, doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới (NEV) ở Trung Quốc đã tăng nhanh nhờ chính phủ khuyến khích nâng doanh số NEV lên tương đương 20% tổng doanh số xe hơi vào năm 2025. 

Trên thực tế, mục tiêu 20% đã đạt được sớm hơn dự định. Vào năm 2021, doanh số NEV của Trung Quốc đã tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái, với tỷ lệ điểm sạc trên mỗi xe đạt khoảng 3, nghĩa là cứ 3 xe điện thì có 1 trụ sạc. 

Bình luận về việc thiết lập các điểm sạc xe điện ở Trung Quốc, Nhà phân tích cấp cao Ivan Lam của Couterpoint cho biết, để phát triển ngành xe điện thì số lượng điểm sạc đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Các phương tiện ô tô truyền thống có mạng lưới tiếp nhiên liệu được thiết lập tốt, chỉ mất vài phút cho người dùng đổ xăng, thêm dầu và có thể mang theo thùng xăng nhỏ khi đi đường dài. Còn ô tô điện mất nhiều thời gian hơn để sạc: 1-2 tiếng đồng hồ ngay cả khi sử dụng bộ sạc nhanh. “Với chính sách hiện tại của Trung Quốc, thị trường có nhiều khả năng đạt tỷ lệ gần 1: 1 giữa phương tiện và điểm sạc”, ông Ivan Lai dự báo.

Hiện tại, các bên thứ ba đóng vai trò chủ đạo trên thị trường cung cấp điểm sạc, chiếm 75% số điểm sạc công cộng. Những công ty nhà nước chiếm khoảng 20% số điểm sạc và các hãng ô tô chiếm phần còn lại. 

{keywords}
Tỷ lệ sở hữu các trạm sạc tại Trung Quốc: 75% của bên thứ 3, 20% công ty nhà nước, 5% của các hãng xe. (Nguồn: Counterpoint)

Dù phát triển mạnh song nhà phân tích Alicia Gong đánh giá thị trường điểm sạc của Trung Quốc còn rất phân mảnh. Nhiều nhà cung cấp đã nhảy vào ngành này với kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai. Tuy vậy, thị trường sẽ thực sự bùng nổ khi có sự tham gia của các doanh nghiệp nhà nước. 

Năm 2021, Starcharge, TELD và State Grid lần lượt là ba nhà khai thác hàng đầu tại Trung Quốc. Cả 3 doanh nghiệp cùng nhau chiếm 62% thị phần.

{keywords}
Thị phần trạm sạc của các công ty tại Trung Quốc. (Nguồn: Counterpoint)

Để xây dựng các trạm sạc điện, các doanh nghiệp phải đầu tư ban đầu rất lớn bao gồm: mặt bằng (thuê hoặc mua), xây dựng trạm, tích hợp giải pháp sạc, bảo trì và kết nối điện. Do đó, các doanh nghiệp cần có nguồn vốn dự phòng lớn và vững chắc để phát triển dài hạn. 

Chính vì lẽ đó, một số doanh nghiệp đứng đầu thị trường này vài năm trước đã rời khỏi danh sách. Với mức đầu tư lớn, các doanh nghiệp nhà nước sẽ có ưu thế nhất định.

Trung Quốc là quốc gia có lượng phát thải carbon lớn nhất thế giới, chiếm 25%. Nước này dự kiến đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030, song họ đang có những kế hoạch mạnh mẽ để đạt mức khí thải carbon bằng 0 vào năm 2060. 

Vào năm 2020, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố chính sách “hai carbon” (double carbon, two carbon), gồm thúc đẩy năng lượng sạch và giảm thiểu sử dụng carbon. Chính sách được áp dụng mạnh mẽ trên nhiều ngành và chính phủ tung ra nhiều gói trợ cấp cho hầu hết các lĩnh vực liên quan. 

Counterpoint nhận định thị trường điểm sạc EV của Trung Quốc dự kiến ​ tăng với tốc độ hàng năm (CAGR) là 42% từ 2022 đến 2026 do doanh số bán hàng NEV trong nước tăng mạnh.

Hải Đăng

 

Điều gì khiến xe điện chưa thể phổ biến như xe xăng?

Điều gì khiến xe điện chưa thể phổ biến như xe xăng?

Giá bán cao, thiếu cơ sở hạ tầng sạc vẫn là những rào cản khiến xe điện chưa đến được với nhiều người mua dù Chính phủ thông qua các gói hỗ trợ.

 

 

Apple thiếu 6 triệu iPhone Pro do hỗn loạn tại Foxconn Trung Quốc

Hỗn loạn tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, Trung Quốc khiến Apple mất gần 6 triệu iPhone Pro năm nay.

Tôi không bao giờ sử dụng iPhone vì những lý do này

Một bộ phận không nhỏ người dùng không thích sử dụng iPhone và có rất nhiều nguyên nhân khiến họ đưa ra quyết định này.

Máy ảnh Sony tích hợp trí tuệ nhân tạo, giá gần trăm triệu đồng

Công nghệ lấy nét trí tuệ nhân tạo không chỉ dừng ở mắt hay gương mặt, mà có thể lấy nét dựa trên tư thế, chuyển động cơ thể.

Lần đầu dùng iPhone sau 10 năm sử dụng smartphone Android và cái kết

iPhone hiện là một trong những dòng điện thoại thông minh phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, so với các đối thủ Android, dòng sản phẩm này vẫn thua kém ở một số trải nghiệm.

Đừng bao giờ quên xóa bộ nhớ đệm của iPhone

iPhone cũng như nhiều loại công nghệ khác nên được bảo trì định kỳ. Một trong những cách đơn giản nhất để làm điều đó là xóa bộ nhớ đệm (cache).

Bánh mì Việt Nam - từ món ăn đường phố đến ‘top’ món ngon thế giới

Gần đây, bánh mì đã vào top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á do CNN bình chọn. Hương vị độc đáo, giá cả phải chăng, bánh mì là một món ăn quen thuộc của người Việt trong đời sống hàng ngày.

Ngắm giàn âm thanh hàng chục tỷ đồng phô diễn tại AVShow

Người nghe có thể sẽ không muốn về nhà khi tới và thưởng thức những giàn âm thanh có giá trị từ vài tỷ lên đến vài chục tỷ đồng tại AVShow lần thứ 19 đang diễn ra tại TP.HCM.

Sáng nay, tọa đàm “Tiêu chuẩn nào cho camera Make in Vietnam?”

Ông Võ Đăng Thiên Phó tổng biên tập báo VietNamNet nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất camera là cần thiết để giảm thiểu được các nguy cơ lộ dữ liệu nhạy cảm cho người dùng.

Sạc nhanh và đa năng với Pisen PRO Digital PowerLap 65W

Pisen PRO Digital PowerLap 65W là một chiếc sạc dự phòng phù hợp cho những ai có nhu cầu năng lượng lớn, phục vụ sạc cho nhiều thiết bị với công suất nhanh.

Công nghệ mới trên iPhone 15 Pro

Apple tìm đối tác mới để mang nút nguồn và chỉnh âm lượng cảm ứng lực lên bộ đôi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max.

Đang cập nhật dữ liệu !