Ảnh: Sohu.com

Công nghệ nhận diện gương mặt được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc, từ kiểm tra an ninh sân bay, phòng chống tội phạm cho đến phân loại rác, cải thiện giao thông. Nó còn được dùng cho mục đích vô cùng dân dã như dưới đây.

Trên đảo Shamian, địa điểm hút khách du lịch thuộc Quảng Châu, nhận diện gương mặt giúp chống lại nạn trộm cắp giấy vệ sinh. Theo tờ Information Times, mọi người có thể lấy 90cm giấy vệ sinh sau khi quét gương mặt. Nếu hệ thống phát hiện một gương mặt xuất hiện hai lần trong 10 phút, máy không “nhả” giấy ra nữa.

Phòng chống trộm cắp giấy vệ sinh là ví dụ mới nhất cho thấy nỗ lực mở rộng trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc trong mọi mặt đời sống, bao gồm thùng rác thông minh, đèn giao thông thông minh. Dùng nhận diện gương mặt để quản lý giấy vệ sinh xuất hiện lần đầu năm 2017 tại nhà vệ sinh công cộng ở Bắc Kinh và mới được giới thiệu tại Shamian tháng 6 năm nay.

Không phải ai cũng vui vẻ với công nghệ này. Nick Yi, kỹ sư 24 tuổi, cho biết dù công nghệ giúp tiết kiệm giấy vệ sinh, nó lại làm tốn thời gian của mọi người. Luôn có hàng dài người xếp hàng tại các nhà vệ sinh công cộng ở Shamian. Mọi người giờ đây còn phải đứng trước máy thêm vài giây nữa mới rút được giấy vệ sinh.

Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến đều đang cố gắng làm cho nhà vệ sinh công cộng thông minh hơn. Hơn 700 thành phố Trung Quốc đã đề xuất hoặc đang trong quá trình xây cơ sở hạ tầng vệ sinh thông minh. Tại Thượng Hải, chính quyền thành phố xây khoảng 150 nhà vệ sinh thông minh, sử dụng đèn hồng ngoại và cảm biến siêu âm để xác định thời gian của người ngồi trong. Cảm biến còn đo lường chất lượng không khí, tính năng tiết kiệm nước cũng có mặt.

Dùng trí tuệ nhân tạo trong nhà vệ sinh được một số người ủng hộ. Một công dân họ Li chia sẻ không quan tâm công nghệ được ứng dụng cho mục đích gì, miễn là nó mang lại lợi ích cho mọi người thông qua giải quyết các rắc rối.