{keywords}
 

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất và quan trọng nhất Trung Quốc. Công ty và chính quyền thành phố Thâm Quyến cùng nhau đầu tư vào dự án. Thâm Quyến nổi tiếng là trung tâm công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, là thủ phủ của nhiều tên tuổi như Tencent, Huawei.

Trong kế hoạch tự cường bán dẫn của Trung Quốc, SMIC chính là nhân vật chủ chốt. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gần đây bộc lộ điểm yếu và sự lệ thuộc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào công nghệ nước ngoài.

Tháng 12/2020, Washington đưa SMIC vào danh sách đen Entity List, cấm doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu công nghệ cho hãng. Đây là đòn giáng mạnh vào khả năng đuổi kịp công nghệ sản xuất chip hiện đại của SMIC. Công ty Trung Quốc đang đứng sau đối thủ TSMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc.

Nhà máy Thâm Quyến mới sẽ giúp SMIC tăng cường sản xuất chip 28nm và tiên tiến hơn. Dù vậy, chúng đều là công nghệ cũ. TSMC và Samsung đang chế tạo chip 5nm, loại hiện đại nhất dùng trong smartphone.

Khủng hoảng bán dẫn trên toàn cầu gần đây khiến một số ngành như xe hơi lâm vào tình cảnh gián đoạn. Tuy nhiên, không phải ngành nào cũng cần tới công nghệ chip mới nhất. Một nhà phân tích nhận định SMIC có thể lấp đầy nhu cầu này bằng công nghệ cũ.

Theo SMIC, nguồn vốn từ chính quyền Thâm Quyến cho phép công ty mở rộng quy mô sản xuất, nâng cấp dịch vụ công nghệ nano và từ đó đạt doanh thu cao hơn.

Du Lam (Theo CNBC)

Samsung, SK nô nức tuyển nhân tài bán dẫn

Samsung, SK nô nức tuyển nhân tài bán dẫn

Tình trạng ‘lạm phát tiền lương’ đã diễn ra tại các nhà sản xuất chip Hàn Quốc nhằm thu hút cá nhân xuất chúng.