{keywords}
Mua theo nhóm cho phép một cộng đồng mua nhiều hàng hóa thông qua một người lãnh đạo được chỉ định. (Ảnh: EPA-EFE)

Đây là động thái tiếp theo trong nỗ lực chấn chỉnh các hãng công nghệ lớn (Big Tech) của Trung Quốc. Cụ thể, startup Nice Tuan (được Alibaba chống lưng) và bộ phận mua theo nhóm của Pinduoduo, Didi Chuxing, Meituan, mỗi bên bị phạt 1,5 triệu NDT (5,3 tỷ đồng) do vi phạm quy định về giá. Shixianghui – startup được Tencent hỗ trợ - bị phạt 500.000 NDT (1,78 tỷ đồng) với lý do tương tự.

Theo Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR), trong nửa sau năm 2020, một số doanh nghiệp mua theo nhóm đã lợi dụng lợi thế vốn để tung ra các khoản trợ giá lớn, làm rối loạn trật tự giá thị trường và gây lo ngại trong xã hội.

Các nền tảng bị phạt đều cho biết đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề và nghiêm túc tự chấn chỉnh, đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách.

Mua theo nhóm là một mô hình kinh doanh mới nổi tại Trung Quốc. Nó cho phép các cư dân trong một cộng đồng cùng nhau mua sắm thực phẩm cùng hàng hóa thiết yếu khác theo lố, thông qua một người đứng đầu do các nền tảng chỉ định. Nhờ bán số lượng lớn, người bán hàng có thể chiết khấu sâu, thu hút người dùng trên toàn quốc. Các hãng công nghệ từ lớn tới nhỏ đua nhau ra mắt dịch vụ mua theo nhóm riêng.

Dù vậy, xu hướng mới bị tố cáo gây ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người đang làm việc trong mạng lưới bán lẻ, bán buôn truyền thống của nước này.

Vào tháng 12/2020, Nhật báo Nhân dân – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – đăng bài bình luận, đặt câu hỏi về tính đạo đức khi Big Tech theo đuổi lợi nhuận bằng cách “bán vài cây cải bắp”. Không lâu sau đó, cơ quan chống độc quyền đã triệu tập Alibaba, Tencent, Meituan, Pinduoduo, Didi Chuxing và JD.com để cảnh báo họ về vấn đề bán phá giá, bóp nghẹt việc làm của hình thức mua nhóm.

Hôm 3/3, SAMR tố nền tảng Chengxin Youxuan của Didi Chuxing, Duoduo Maicai của Pinduoduo, Youxuan của Meituan, Nice Tuan và Shixianghui dùng các biện pháp tính giá gây nhầm lẫn để lừa người dùng mua hàng.

Du Lam (Theo SCMP)

Những gian hàng “giải cứu” nông sản Hải Dương đầu tiên lên sàn Vỏ Sò

Những gian hàng “giải cứu” nông sản Hải Dương đầu tiên lên sàn Vỏ Sò

Sau khi Viettel Post cơ bản hướng dẫn xong các hộ nông dân Hải Dương dùng sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, trong ngày 4/3, những gian hàng nông sản đầu tiên của chính bà con trong tỉnh sẽ được lập và đi vào hoạt động.