{keywords}
Một cuộc họp của trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia (Ảnh: Vnreview)

Một cuộc họp trực tuyến giữa các thành viên và tổ giúp việc tại Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia có thể diễn ra vào 11h30 đêm, khi có những nhiệm vụ “nóng”.

Theo Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, các cuộc giao ban đều đặn giữa các thành viên nòng cốt diễn ra vào 19h00 hàng ngày để rà soát, khắc phục các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình. Nhưng để đảm bảo khả năng phản ứng nhanh với diễn biến phức tạp của dịch, các thành viên nòng cốt và tổ giúp việc của Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia luôn ở mức độ sẵn sàng cao 24/7 để xử lý mọi tình huống liên quan đến các vấn đề kỹ thuật của các giải pháp công nghệ cũng như của công tác truy vết.

Sứ mệnh tấn công dịch bệnh bằng công nghệ

Bộ TT&TT có quyết định thành lập Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia ngày 4/6. Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia đã đi vào hoạt động cùng với một số giải pháp công nghệ mới phục vụ phòng chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Theo Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã có một số quan điểm chỉ đạo mới trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Cách tiếp cận mới là kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, lấy tấn công là chính, quan trọng, đột phá, phòng ngừa là thường xuyên, cơ bản, chiến lược, lâu dài và là quyết định.

Theo đó, công tác phòng, chống từ xa, từ sớm, từ trước khi có dịch được chú trọng; bảo đảm phương châm “5k + vắc xin + công nghệ”. Ba mũi tấn công dịch là xét nghiệm chủ động, công nghệ bắt buộc và vaccine quyết định.

Đại diện Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia cho biết: “Trung tâm ra đời với sứ mệnh trước tiên là cụ thể hoá quan điểm chỉ đạo về việc chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ”.

Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia có địa điểm đặt tại Cục Tin học hóa với hai nhiệm vụ chính đó là: tập hợp lực lượng công nghệ, tri thức và hợp nhất sức mạnh các lực lượng này; tổng hợp dữ liệu, áp dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, phục vụ phân tích, xử lý và dự báo tình hình dịch bệnh.

Các thành viên nòng cốt của trung tâm là những chuyên gia đầu ngành của 2 lĩnh vực Y tế và TT&TT, cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam thông qua cơ cấu làm việc linh hoạt.

Cái nôi cho nhiều giải pháp công nghệ phòng chống dịch

Theo đại diện Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia, hiện nay, để đảm bảo khả năng phản ứng nhanh với diễn biến phức tạp của dịch, trung tâm hoạt động theo mô hình linh hoạt. Các thành viên nòng cốt và tổ giúp việc luôn ở mức độ sẵn sàng cao 24/7 để xử lý mọi tình huống liên quan đến các vấn đề kỹ thuật của các giải pháp công nghệ cũng như của công tác truy vết.

Theo chia sẻ, các thành viên nòng cốt của trung tâm tổ chức giao ban đều đặn vào 19h00 hàng ngày để rà soát, khắc phục các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành, cũng như tìm ra các giải pháp mới giúp tối ưu hoá và nâng cao hiệu quả các quy trình nghiệp vụ y tế.

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia sẽ là đầu mối điều phối, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19; thiết kế, tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các nền tảng, hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

Đây không chỉ là nơi kết nối những tri thức, kinh nghiệm quý báu của 2 lĩnh vực Y tế và Công nghệ, Trung tâm còn là cái nôi để phát triển thêm nhiều giải pháp công nghệ phòng chống dịch. 

Tại Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, tất cả các hệ thống khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, quản lý vào ra bằng mã QR, thông tin phản ánh, báo cáo dịch bệnh, hồ sơ sức khỏe tiêm chủng đều đã có những hệ thống quản lý riêng. Dữ liệu được tổng hợp về kho dữ liệu chung. Các công nghệ xử lý dữ liệu lớn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để từ đó hỗ trợ địa phương cũng như các tổ chức, khu công nghệ có thể theo dõi, quản lý số liệu. Tổ truy vết có thể tìm kiếm, truy vấn thông tin và sau cùng phụ vụ các chuyên gia về dữ liệu, chuyên gia dịch tễ, xã hội học để nghiên cứu, dự báo tình hình dịch bệnh.

Đại điện Trung tâm này cho biết: Tất cả những việc chúng ta đang làm trước tiên là hỗ trợ phòng chống Covid-19, nhưng cũng đồng thời để xây dựng bộ cung cụ phòng chống mọi loại dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai. “Quan trọng hơn, chúng ta đang cùng nhau thực hiện chuyển đổi số cho ngành y tế. “Nếu quyết tâm, đồng lòng thực hiện, việc chuyển đổi số này có thể mất 10, nay sẽ chỉ còn 2 năm khi có dịch”.

Duy Vũ

 

Lực lượng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động 24/7

Lực lượng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động 24/7

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa được Bộ TT&TT thành lập, đặt địa điểm tại Cục Tin học hóa. Trung tâm này quy tụ lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.