e-Learning là một trong những dịch vụ mới được Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I xây dựng và triển khai, áp dụng vào công tác đào tạo dài hạn, đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn, giúp người học có thể học mọi lúc mọi nơi (Nguồn ảnh: pttc1.edu.vn)

Được thành lập năm 1999, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I có chức năng, nhiệm vụ chính là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao và cập nhật các kiến thức về kỹ thuật nghiệp vụ, quản lý trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông. Ngoài ra, Trung tâm I cũng tổ chức các khóa đào tạo quốc tế, xây dựng mạng đào tạo từ xa cho tất cả các cấp học, tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.

Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I đến nay ước tính đã đào tạo, bồi dưỡng cho trên 200.000 lượt cán bộ của Bộ TT&TT, VNPT,  MobiFone giúp các cán bộ nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức khoa học công nghệ, kiến thức quản lý, nâng cao kỹ năng làm việc cho các cán bộ trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông. Tiêu biểu là các chương trình: bồi dưỡng kỹ sư Điện tử Viễn thông và Công nghệ IP và NPN cho đội ngũ kỹ sư của VNPT; phát triển kỹ năng lãnh đạo, nâng cao năng lực quản lý các cấp của VNPT và MobiFone, chương trình An toàn, an ninh thông tin cho cán bộ của Bộ TT&TT.

Trung tâm cũng đã triển khai thành công nhiều dự án đào tạo trong nước  và quốc tế. Tiêu biểu là dự án “Nâng cao năng lực đào tạo Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I” (dự án JICA – PTTC1) hợp tác giữa Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam trong 5 năm (1999-2004).

Cũng trong giai đoạn này, Trung tâm đã triển khai dự án “Đào tạo từ xã giai đoạn 1 và giai đoạn 2”, xây dựng thành công mạng đào tạo từ xa với điểm cầu đặt tại 64 tỉnh thành trên cả nước. Tiếp nối thành công của dự án JICA – PTTC1, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt để Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I tiếp tục triển khai dự án “Đào tạo nước thứ ba” với nội dung chính là  đào tạo các khóa học về Kỹ thuật Viễn thông, CNTT cho các nước Lào, Campuchia, Myanmar.

Với vai trò là đơn vị thành viên của Học viện, cùng chung nỗ lực để tự chủ hoàn toàn, thời gian qua, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I đã chủ động đề xuất và triển khai thành công nhiều hệ đào tạo mới như: đào tạo đại học từ xa, đào tạo cao đẳng nghề (nay là cao đẳng giáo dục nghề nghiệp); xây dựng triển khai nhiều dịch vụ mới như: đào tạo eLearning, đào tạo cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, góp phần vào thành tích chung của Học viện.

Cũng trong thời gian qua, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I còn tập trung phát triển các chương trình đào tạo để đáp ứng chuẩn đầu ra cho sinh viên Học viện gồm chuẩn năng lực Tiếng Anh, chuẩn năng lực sử dụng CNTT, năng lực thực hành các kỹ năng mềm… Ngoài ra, Trung tâm cũng tham gia các dự án đào tạo CNTT và tiếng Nhật do các doanh nghiệp Nhật Bản tài trợ; phối hợp với Tổng cục dạy nghề và tổ chức JAVADA của Nhật Bản triển khai dự án “Đánh giá kỹ năng nghề lắp đặt cáp mạng thông tin theo tiêu chuẩn Nhật Bản”…

Theo báo cáo của Học viện, trong nửa đầu năm nay, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I đã cùng với Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông II tổ chức 39 khóa, lớp bồi dưỡng ngắn hạn với 1.405 học viên. Bên cạnh việc tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng, Trung tâm cũng đã tham gia phát triển các chương trình đào tạo mới cho doanh nghiệp viễn thông, UBND các tỉnh, thành phố với nội dung đào tạo tập trung về ICT (CNTT, ATTT, Công nghệ Viễn thông) và các sản phẩm đào tạo áp dụng CNTT (áp dụng đào tạo qua hình thức E-learning).

Trong kế hoạch các tháng cuối năm nay, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến sẽ xây dựng cơ chế và kế hoạch về tự chủ tài chính dài hạn với các giải pháp tăng nguồn thu cụ thể, rõ ràng cho Học viện và các đơn vị trực thuộc, trong đó có Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông  I.