Ngày 21/8/2018, Tập đoàn Vingroup đã hoàn tất thương vụ mua 100% cổ phần của CTCP Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Viễn Thông A từ các cá nhân và một đối tác doanh nghiệp.

Viễn Thông A là công ty sở hữu chuỗi cửa hàng kinh doanh và bán lẻ điện thoại di động, máy tính và các phụ kiện điện tử.

Vingroup cho biết, tại thời điểm mua Viễn Thông A, công ty này có tổng giá trị tài ản 606,5 tỷ đồng nhưng nợ phải trả lên tới 604,2 tỷ đồng. Trong đó, vay ngắn hạn lên tới 455 tỷ đồng.

Đáng chú ý, chỉ trong gần 8 tháng của năm 2018 (từ ngày 1/1/2018 đến ngày 21/8/2018), Viễn Thông A lỗ trước thuế tới 226 tỷ đồng.

Với tình hình tài chính nói trên, tổng giá phí của thương vụ này là gần 39 tỷ đồng và Vingroup thực tế chỉ phải chi gần 24 tỷ đồng để hoàn tất thâu tóm.

Theo số liệu của tạp chí bán lẻ Châu Á Retail Asia Publishing và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, Viễn Thông A đang nắm trong tay 310 cửa hàng và trung tâm bảo hành với tổng diện tích mặt sàn là 61.000 m2. Độ phủ của Viễn Thông A chỉ đứng sau Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Với độ phủ lớn, Viễn Thông A sẽ giúp Vingroup nhanh chóng đưa điện thoại Vsmart đến tay người tiêu dùng.

Trước khi về tay Vingroup, Viễn Thông A lỗ 226 tỷ đồng chỉ trong 8 tháng - Ảnh 1.

Theo số liệu chúng tôi thu thập được, doanh thu Viễn Thông A tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2011-2016. Tuy nhiên, sang năm 2017, doanh thu giảm nhẹ, đạt khoảng 4.600 tỷ đồng.

Viễn Thông A là cái tên có bề dày kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực bán lẻ di động khi được thành lập còn trước cả Thế Giới Di Động hay FPT Shop. Mặc dù vậy, sự cạnh tranh gắt gao từ những đối thủ cùng ngành buộc Viễn Thông A phải thay đổi và tìm kiếm những nhà đầu tư mới.

Hồi giữa tháng 9/2018, Viễn Thông A đã thay đổi Giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật, từ ông Huỳnh Việt Thương sang bà Mai Thu Thủy.

Bà Mai Thu Thủy sinh năm 1975, từng đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong tập đoàn Vingroup như Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Vincom Mega Mall Royal City, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, Thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail, Phó TGĐ CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (NHN)… Bà Thủy từng là cổ đông lớn của Vingroup và là em gái của bà Mai Hương Nội, Thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ Vingroup.

Ngày 30/11/2018, Viễn Thông A được sáp nhập vào Công ty Vinpro, một công ty con của Tập đoàn Vingroup.

Theo Trí Thức Trẻ