Các đại gia công nghệ đều đang đặt cược không tiếc tay cho các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và thể thao - Đây là xu hướng mà người ta có thể thấy rõ tại Hội thảo thường niên các nhà phát triển toàn cầu Google I/O, dự kiến khai mạc vào đêm mai (giờ VN).

{keywords}

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên người ta chứng kiến các thiết bị wearable tập trung vào sức khỏe và thể thao (Nike đã khá thành công với sản phẩm Fuelband, hay Pebble cũng đã giới thiệu smartwatch). Nhưng với sự góp mặt của những gã khổng lồ như Google và Apple thì có thể nói, cuộc chơi giờ đây mới chính thức bắt đầu. Apple đã giơ bài rất khéo tại sự kiện WWDC diễn ra hồi đầu tháng, khi công bố ứng dụng Health và gói công cụ HealthKit thuộc khuôn khổ hệ điều hành iOS 8. Giờ đến lượt Google cho cả thế giới biết họ muốn gì và làm được gì.

Theo dự đoán của giới phân tích thì rất có thể, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ có những công bố lớn liên quan đến lĩnh vực wearable và sức khỏe tại Google I/O năm nay.

Android Wear

Đầu tiên, không thể không nhắc đến Android Wear, "tầm nhìn" của Google về wearable nói chung và đồng hồ thông minh nói riêng. Những thiết bị Android Wear được cho là sẽ kết hợp sự hoàn thiện về ngôn ngữ thiết kế của Google với sức mạnh của dịch vụ Google Now để mang đến một trải nghiệm khác biệt cho người dùng.

Sau khi chiếc đồng hồ Samsung Gear đời đầu ra mắt, Google đã nhanh chóng nhận ra rằng hệ điều hành Android - vốn chỉ dành cho smartphone và tablet - không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho một thiết bị nhỏ như đồng hồ. Thế nên khi Samsung quyết định chọn Tizen cho Gear thế hệ thứ 2 và Gear Neo thì Google cũng công bố Android Wear. Bị bối rối trước làn sóng tin đồn dồn dập về iWatch, Google phản công bằng thứ vũ khí lợi hại nhất của mình: hợp tác cùng các OEM (nhà sản xuất phần cứng) và tung ra nhiều mẫu đồng hồ thông minh Android Wear nhất có thể.

Do bản preview của Android Wear đã được công bố từ tháng 3 nên chắc chắn, làn sóng thiết bị Android Wear đầu tiên sẽ sớm đổ bộ. LG, Motorola, Asus, Samsung, HTC, Intel, Qualcomm, Fossil và MediaTek đều đã ký hợp đồng làm đối tác phần cứng/sản xuất của Android Wear. Không có gì bất ngờ nếu thị trường tràn ngập smartwatch Android từ nay đến cuối năm. Trong đó, LG G Watch và Moto 360 sẽ là hai gương mặt đầu tiên lộ diện tại Google I/O.

LG G Watch, Moto 360

{keywords}
Moto 360

Điều người ta đã biết về Android Wear là những thiết bị này sẽ không mạnh mẽ bằng smartphone Android hoàn chỉnh. Do đó, Android Wear là sự mở rộng của Google Now, còn Google Cloud Notification sẽ hoạt động như một trụ cột thứ hai. Tất nhiên, cũng sẽ phải cần đến các vi cảm biến để có thể cung cấp tất cả các dữ liệu liên quan đến sức khỏe.

Google cũng cho biết Android Wear sẽ trả lời trực tiếp những câu hỏi mà người dùng đưa ra (dưới dạng vấn đáp), chẳng hạn như số lượng calo trong một quả xoài hoặc thời gian cất cánh của chuyến bay là khi nào. Chỉ cần nói "OK Google" để ra lệnh cho máy, từ gọi taxi, gửi tin nhắn cho đến đặt chỗ ở nhà hàng, đặt đồng hồ báo thức...

Theo thông tin đồn đoán, LG G Watch sẽ sở hữu màn hình 1.6 inch với độ phân giải 280 x 280p. Máy trang bị bộ nhớ 4GB có thể mở rộng lên tối đa 32GB nhờ khe cắm thẻ nhớ microSD và bộ vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ xung nhịp 787 MHz của Qualcomm. Tất cả kết hợp với RAM 512MB và pin 400 mAh, đảm bảo thời gian chờ lên tới 36 tiếng. Cũng giống như series đồng hồ Gear của Samsung, G Watch cũng hỗ trợ kết nối Bluetooth 4.0. Thậm chí LG cùng dự định sẽ tung ra một biến thể có màu vàng champagne sành điệu bên cạnh hai màu đen, trắng truyền thống cho sản phẩm này.

Khả năng Google công bố Moto 360 ngay tại Google I/O là khá lớn. Dù người ta chưa biết gì nhiều về cấu hình của Moto 360, song sản phẩm này đã gây được ấn tượng đặc biệt nhờ thiết kế mặt tròn cổ điển và thời trang.

Nhưng điều này không có nghĩa là Google và Samsung sẽ đường ai nấy đi. Đã từng giúp nhau kiếm được hàng tỷ USD trong quá khứ, hai hãng này ngầm hiểu mình sẽ còn phải sống dựa vào nhau lâu dài. Trên thực tế, Google I/O 2014 nhiều khả năng sẽ công bố một mẫu smartwatch Samsung chạy hệ điều hành Android Wear của Google. Theo các nguồn tin, mẫu đồng hồ này sẽ cùng dòng với họ Gear và có thể có 2 phiên bản, một sử dụng chip do Samsung tự phát triển và một sử dụng chip của Qualcomm. Hiện chưa rõ phiên bản nào sẽ lộ diện tại sự kiện.

Trước đó, một số bằng sáng chế rò rỉ gợi lên khả năng Samsung đang phát triển một mẫu đồng hồ Android có thiết kế mặt tròn giống như Moto 360. Không chỉ giới thiệu một số tính năng mà bằng sáng chế này còn có cả hình ảnh phác thảo về thiết bị. Người dùng sẽ có thể di chuyển cổ tay để điều khiển đồng hồ, ngoài ra dây đồng hồ cũng có thể dùng để điều khiển thiết bị.

Google Fit

Nhưng không chỉ có thiết bị, gã khổng lồ tìm kiếm còn đang xây dựng một nền tảng có tên Google Fit để làm trái tim kết nối các sản phẩm wearable với nhau. Tháng trước, Samsung đã công bố nền tảng SAMI còn Apple thì ra mắt HealthKit tại WWDC, cùng một công dụng như nhau. Vì thế, chuyện Google ra mắt dịch vụ sức khỏe Google Fit tại I/O là nằm trong dự đoán. Dịch vụ này sẽ thu thập và xử lý các dữ liệu do các thiết bị theo dõi sức khỏe và các ứng dụng liên quan gửi về.

Với mục tiêu như vậy thì dễ thấy, Google Fit sẽ nhắm trực diện đến HealthKit của Apple, bởi HealthKit cũng có thể truy xuất dữ liệu từ các ứng dụng của bên thứ ba, cũng như cho phép các chuyên gia sức khỏe tiếp cận (tùy thuộc vào cấp độ quyền bạn tạo cho họ). Nhưng nên nhớ rằng đây không phải là lần đầu tiên Google nghiên cứu một dịch vụ sức khỏe. Hãng từng thử nghiệm ý tưởng này trước đây nhưng cổng sức khỏe có tên Google Health đã không thành công và bị đóng cửa vào năm 2012.

Dù vậy, không ai rõ Google Fit sẽ được giới thiệu với tư cách một phần của Android hay là một dịch vụ độc lập. Tại I/O năm nay, Google sẽ dành nhiều phiên thảo luận về những chủ đề như "điện toán wearable với Google" và "thiết kế cho Wearable", nên chắc chắn, những ai quan tâm đến sức khỏe và wearable sẽ có nhiều chuyện để theo dõi sau một ngày nữa.

Trọng Cầm