{keywords}
Bộ Công an ra quy định mới về mẫu hộ chiếu gắn chip. (Ảnh minh họa: Internet)

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Theo đó, từ 14/8 tới khi Thông tư 73 có hiệu lực, Việt Nam sẽ sử dụng mẫu hộ chiếu mới có gắn chip.

Theo quy định mới, mẫu hộ chiếu có trang bìa in quốc hiệu, quốc huy và tên hộ chiếu. Hộ chiếu mới được gắn chip điện tử, có biểu tượng chip điện tử tại bìa sau.

Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa là 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm; 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng.

Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng. Ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt và tiếng Anh. 

Đáng chú ý là màu bìa của hộ chiếu phổ thông sẽ đổi từ màu xanh hiện hành sang màu xanh tím.

Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Chip điện tử lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Chip có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

Sử dụng hộ chiếu điện tử được cho là sẽ tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh cũng như tạo điều kiện cho việc xét cấp thị thực, nhập cảnh các nước được dễ dàng hơn.

Tại mẫu tờ khai mới ban hành kèm theo Thông tư 73, người xin cấp hộ chiếu vẫn có thể lựa chọn cấp hộ chiếu gắn chip hoặc hộ chiếu không gắn chip.

Quy định mới về mẫu hộ chiếu gắn chip có hiệu lực từ 14/8. Các hộ chiếu, giấy thông hành được cấp trước ngày 1/1/2022 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy tờ này.

Duy Vũ

Việt Nam sẽ có hộ chiếu gắn chip điện tử từ 7/2020?

Việt Nam sẽ có hộ chiếu gắn chip điện tử từ 7/2020?

ictnews Các công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên có thể lựa chọn hộ chiếu gắn chip điện tử. Trong khi đó, hộ chiếu phổ thông dành cho công dân 14 tuổi trở xuống sẽ không có hộ chiếu gắn chip.