Sau hơn một thập kỷ sử dụng Bảng tin (News Feed) hiển thị mặc định bài viết hàng đầu thay vì theo trình tự thời gian, Facebook đã quay về với thiết kế xưa cũ. Trong bản cập nhật mới nhất, ứng dụng Facebook trên iOS và Android sẽ chia làm hai thẻ (tab) là Feeds và Home.

{keywords}
Khác biệt giữa thẻ Home (hai hình đầu tiên bên trái) và thẻ Feed. (Ảnh: Facebook)

Trên tài khoản cá nhân, CEO Mark Zuckerberg cho biết, “một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất trên Facebook là bảo đảm mọi người không bị lỡ các bài viết của bạn bè”. Thẻ Feed sẽ là nơi người dùng nhìn thấy bài viết của bạn bè, trang, nhóm… theo trình tự thời gian. Trong khi đó, thẻ Home cung cấp bảng tin được cá nhân hóa, là nơi “công cụ khám phá” của Facebook gợi ý những nội dung mà nó cho rằng người dùng sẽ quan tâm nhất bên cạnh bài viết từ người mà họ theo dõi. Người dùng có thể tùy chỉnh thẻ Feed, như thêm người và trang ưu tiên, bỏ theo dõi, kết nối lại với người đã bỏ theo dõi…

{keywords}
Người dùng có thể tùy chỉnh thẻ Feed. (Ảnh: Facebook)

Nhìn chung, những thứ còn lại không thay đổi. Khi mở ứng dụng Facebook trên điện thoại, bạn sẽ nhìn thấy thẻ Home, nơi chứa Reels, tính năng nhái TikTok và Stories, tính năng “học hỏi” từ Snapchat. Facebook cho biết, đã đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo để phục vụ những nội dung gợi ý tốt nhất cho người dùng.

Các thẻ mới sẽ xuất hiện trên ứng dụng Facebook từ ngày 21/7 và triển khai dần trên toàn cầu. Đây là một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trên News Feed kể từ năm 2011. Dù “vay mượn” bảng tin từ Twitter và Flickr, Facebook đã đăng ký bản quyền News Feed vào năm 2010.

Facebook, Google và các hãng công nghệ lớn khác đang bị giám sát chặt chẽ vì tác động của các nền tảng đối với xã hội. Trong số các vấn đề gây tranh cãi nhất là việc sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng để khuếch trương các bài viết có tính tương tác cao, chẳng hạn tin giả, cũng như quảng cáo mục tiêu.

Du Lam (Theo The Guardian, CNBC)

Lo sợ 'cấm cửa', Facebook và Google khuất phục trước Indonesia

Lo sợ 'cấm cửa', Facebook và Google khuất phục trước Indonesia

Facebook, Google hay Spotify, TikTok đều phải tuân thủ quy định của Indonesia nếu không muốn bị quốc gia này cấm cửa.