Từ hôm nay, hành khách đi xe buýt điện mua vé bằng thẻ ngân hàng

Từ ngày 2/12/2021 tuyến xe buýt điện đầu tiên do Vinbus vận hành, hành khách có thể sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc của các ngân hàng để mua vé hướng đến đô thị thông minh.

{keywords}
Hành khách đi xe buýt điện mua vé bằng thẻ chip của ngân hàng.

Ngày 2/12/2021, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus triển khai dịch vụ thanh toán không tiếp xúc trên buýt điện bằng thẻ NAPAS do các ngân hàng Việt Nam phát hành. Như vậy, tuyến xe buýt điện đầu tiên do Vinbus vận hành chính thức phục vụ người dân Hà Nội. Hành khách có thể sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc do các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank, SHB, Ngân hàng Bản Việt, Viet Bank và SeABank để mua vé.

Với giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông do NAPAS cung cấp, khách hàng có thể thực hiện phương thức thanh toán không tiếp xúc chỉ bằng thao tác đưa thẻ chạm nhẹ lên thiết bị chấp nhận thẻ được lắp đặt trên xe buýt để nhận vé.

Với sự sẵn sàng về công nghệ và hạ tầng kỹ thuật, trong thời gian tới NAPAS sẽ mở rộng giải pháp thanh toán đa ứng dụng với tất cả các Ngân hàng thành viên trọng hệ thống cũng như phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải mở rộng mạng lưới thanh toán giao thông công cộng góp phần khuyến khích người dân trải nghiệm các dịch vụ di chuyển mới, thân thiện và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của NAPAS cho biết: “Thẻ chip nội địa không chỉ dừng ở các chức năng cơ bản rút tiền tại ATM và và thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán POS mà còn được tích hợp sử dụng trong các lĩnh vực khác như: Giao thông , y tế, giáo dục… Việc phát triển các sản phẩm thanh toán đa tính năng ứng dụng công nghệ chip trong nhiều lĩnh vực là hướng đi lâu dài của NAPAS nhằm đem lại nhiều tiện ích, gia tăng trải nghiệm cho người dùng, từ đó thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân cũng như nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh tế.”

Thẻ chip nội địa do các ngân hàng Việt Nam phát hành ra mắt thị trường từ tháng 5/2019 sử dụng chung thương hiệu NAPAS với công nghệ tiếp xúc và không tiếp xúc đáp ứng Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip do Ngân hàng Nhà nước ban hành và Tiêu chuẩn quốc tế EMV; mang lại sự tiện lợi, an toàn cho khách hàng và hạn chế các giao dịch gian lận, giả mạo. Đến nay, NAPAS đã cùng 43 Tổ chức thành viên hoàn thành công tác triển khai TCCS về thẻ chip nội địa theo yêu cầu của NHNN.

Là xe buýt điện thông minh, VinBus mang đến trải nghiệm tiện nghi và an toàn vượt trội cho hành khách. Xe có hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai...; bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; WiFi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...  Những phương tiện thông minh là mảnh ghép quan trọng để tiến tới đô thị thông minh tại Việt Nam.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng các công nghệ tiên tiến như dịch vụ xe buýt theo yêu cầu qua ứng dụng trên điện thoại di động, hay xe buýt không người lái nhằm giúp tiết kiệm chi phí cũng như giảm ách tắc giao thông. trên cơ sở các ứng dụng công nghệ đó, cần thiết lập trung tâm điều hành đảm bảo tính tích hợp, khai thác các dữ liệu từ trên phương tiện, trên hạ tầng để có thể theo dõi, giám sát và xử lý một cách linh hoạt, thông minh, trực tiếp, chính xác, minh bạch.

Các tuyến của VinBus đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của thành phố, kết nối các khu vực đông dân cư và các điểm thu hút như trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và các điểm trung chuyển xe buýt lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A. Tần suất hoạt động của các tuyến từ  15 – 20 phút/chuyến, hoạt động xuyên suốt từ 5h sáng đến 21h đêm hàng ngày.

Trong tháng 12, VinBus sẽ triển khai thêm tuyến E05 với lộ trình Long Biên – Yên Phụ - Thanh Niên – Thụy Khuê – Đào Tấn – Cầu Giấy – Xuân Thủy – Phạm Hùng – Đại Lộ Thăng Long – KĐT Smart City; tuyến E01 với lộ trình: Bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi – Trường Chinh – Đại La – Minh Khai – Cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – KĐT Ocean Park. 

VinBus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé lượt từ 7.000 -9.000 đồng, vé tháng từ 55.000 - 200.000 đồng; miễn phí người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo… Đối với hành khách sử dụng vé tháng có thể mua vé tháng, nạp tiền vào thẻ VinBus theo hình thức trực tuyến thông qua cổng thanh toán điện tử NAPAS.

Nguyễn Thái 

Xây dựng đô thị thông minh cần đi vào thiết thực, phục vụ con người

Xây dựng đô thị thông minh cần đi vào thiết thực, phục vụ con người

Theo đề xuất, hai Bộ Xây dựng và TT&TT sẽ phối hợp triển khai rà soát quy hoạch các đô thị dự kiến triển khai đô thị thông minh, đảm bảo việc triển khai đô thị thông minh có đầy đủ cơ sở pháp lý ngay từ khi lập quy hoạch.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !