- Chiều 11/11, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ TT&TT đã tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo; Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Quang và lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ; Ban Tuyên giáo Trung ương...

{keywords}

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại buổi lễ khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, biển Đông trong đó có vùng biển của Việt Nam, có vị trí địa kinh tế và địa chính trị rất quan trọng. Thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới.

Trên diễn biến thực địa, Trung Quốc (TQ) đang tăng cường xây dựng, tôn trên các bãi ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo. Đặc biệt, TQ đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn trên Biển Đông và trong khu vực.

“Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán của Việt Nam về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của nước ta trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu.

Thứ trưởng cũng cho hay, ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài thường trực đã ra phán quyết về vụ kiện của Philippin đối với yêu sách chủ quyền phi lý của TQ ở Biển Đông.

{keywords}
{keywords}

{keywords}

Phán quyết của Tòa đã khẳng định “đường chín đoạn” do TQ tự vẽ ra không phù hợp với Công ước về Luật Biển năm 1982. TQ không có “quyền lịch sử” đối với các vùng biển nằm trong “đường chín đoạn”.

TQ đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái ở quần đảo Trường Sa bằng các hoạt động xây đảo nhân tạo, khai thác tài nguyên biển quá mức.

“Trước tình hình phức tạp này, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân là việc hết sức quan trọng và cần thiết cho cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông khẳng định, triển lãm này trưng bày một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu nhập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}

Một số hình ảnh tại triển lãm chiều nay

Ông Lữ Quang Ngời, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng bộ tư liệu chủ quyền của Bộ TT&TT đem đến trưng bày và tặng lại cho tỉnh là hành động thiết thực giúp các cán bộ, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu biết sâu sắc hơn về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cán bộ, tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, đặc biệt là các thế hệ trẻ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chung sức, chung lòng cùng nhau bảo vệ biển, đảo.

Được biết, tại buổi triển lãm lần này, ban tổ chức sử dụng công nghệ thực tại ảo 3D (VR3D) cho phép tái hiện các bối cảnh thực tế bằng một chương trình mô phỏng để khách tham quan trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu sâu về sa bàn hệ thống của đảo Hoàng Sa, Trường Sa và một số tư liệu hiện vật khác chưa có tại triển lãm thực tế.

Triển lãm diễn ra tới ngày 15/11, tại quảng trường TP Vĩnh Long.

Hoài Thanh