- Tại Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

 

Đây là cuộc triển lãm thứ 82 được tổ chức tại 56 tỉnh, thành phố, 11 điểm đảo, huyện đảo và 15 đơn vị lực lượng vũ trang do Bộ TT&TT tổ chức. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đã dự và phát biểu khai mạc triển lãm.

 

 

{keywords}
cắt băng khai mạc triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX; Bản đồ và những cuốn Atlas liên quan đến chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Hình ảnh tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng Hòa; Hình ảnh về đời sống, sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa hiện nay... 

Cũng tại Triển lãm, Ban Tổ chức xây dựng một phân khu triển lãm số 3D để khách tham quan trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu sâu về sa bàn hệ thống của đảo Trường Sa và một số tư liệu hiện vật khác chưa có tại triển lãm thực tế.

 

 

{keywords}
Cán bộ chiến sỹ tìm hiểu về những bằng chứng lịch sử

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, quan điểm và lập trường của Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, Thứ trưởng khẳng định.

Việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết, phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài. 

 

{keywords}

{keywords}
 

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã luôn khôn khéo, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn các hoạt động xâm phạm của nước ngoài trên khu vực biển do Vùng quản lý; bảo vệ và hỗ trợ các hoạt động kinh tế biển, thăm dò, khai thác dầu khí; thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn... 

Bộ tem bí mật xác nhận chủ quyền Hoàng Sa của VN

Bộ tem bí mật xác nhận chủ quyền Hoàng Sa của VN

Lần đầu tiên Bộ TT&TT giới thiệu một số hình ảnh các bộ tem được phát hành từ nhiều giai đoạn cho thấy Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Bảo vệ biển đảo chủ quyền với quyết tâm sắt đá

Bảo vệ biển đảo chủ quyền với quyết tâm sắt đá

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo với quyết tâm sắt đá.

Góc Trường Sa đầy xúc cảm của Bộ trưởng

Góc Trường Sa đầy xúc cảm của Bộ trưởng

Ông từng hai lần ra Trường Sa, một chuyến đi bằng tàu kéo dài 12 ngày đêm, một chuyến bằng trực thăng đến các điểm đảo đầy ắp kỷ niệm.

Xây công viên Tướng Giáp ở Trường Sa: Những điều kì diệu

Xây công viên Tướng Giáp ở Trường Sa: Những điều kì diệu

Không hề có lựa chọn từ trước nhưng việc xây dựng và đưa tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đảo có những trùng hợp lạ kỳ.

Hải quân VN từng giải cứu 3 phi công Mỹ tại Trường Sa

Hải quân VN từng giải cứu 3 phi công Mỹ tại Trường Sa

Ngày 10/7/1988, cách đây chẵn 28 năm, tàu HQ-11 đã giải cứu được 3 phi công Mỹ gặp nạn trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa.

Chuyện xe tăng 'bà già K2' lột xác bảo vệ đảo Trường Sa

Chuyện xe tăng 'bà già K2' lột xác bảo vệ đảo Trường Sa

T-34, "xe tăng bà già" từng bị quân đội các nước loại ra khỏi biên chế nhưng được QĐND VN sử dụng hiệu quả.

Hà Nội đặt tên đường Hoàng Sa, Trường Sa

Hà Nội đặt tên đường Hoàng Sa, Trường Sa

Hà Nội sẽ đặt tên 26 tuyến đường phố mới, trong đó có đường Hoàng Sa, Trường Sa.

 

Ngô Xuân Lộc - Thu Trà