Cho đến gần đây, AI vẫn chỉ được coi là công nghệ phía sau “hậu trường” mà không phải là lĩnh vực đóng góp vững chắc vào lợi nhuận của doanh nghiệp công nghệ. Tuy nhiên, trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất, các giám đốc điều hành trong toàn ngành đã phải đề cập tới cụm từ “AI”, “AI thế hệ mới” hoặc “máy học” nhiều gấp từ 2 đến 6 lần so với quý trước - theo thống kê của Reuters.

Trong đó, dường như Alphabet, công ty mẹ Google, đang chú ý nhiều nhất đến AI. Tại hội nghị báo cáo doanh thu, lãnh đạo của gã khổng lồ tìm kiếm đề cập đến “AI” 45 lần, tăng từ 13 lần vào cuối quý III. Một ông lớn công nghệ khác, Microsoft, cũng nhắc tới từ khoá này 39 lần, so với 15 lần của quý trước.

Việc phát hành phần mềm có thể sản xuất văn bản và hình ảnh, được minh hoạ từ sự tăng trưởng nhanh chóng của ChatGPT, sản phẩm chatbot do OpenAI phát triển, đã khai màn cuộc đua tích hợp AI vào các sản phẩm, dịch vụ.

Big Tech bắt đầu cuộc chạy đua tích hợp AI vào sản phẩm dịch vụ

Khoản đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI và những nỗ lực cung cấp dịch vụ ChatGPT trên nền tảng đám mây của nhà sản xuất Windows là một trong những thách thức mới nổi với Alphabet.

Giới quan sát trong ngành nhận định, việc Microsoft nhúng phản hồi tương tự như GPT vào công cụ tìm kiếm Bing có thể giúp công ty này vượt mặt Google - tượng đài đang dẫn đầu thị phần tìm kiếm thông tin trên Internet.

CEO Sundar Pichai của Alphabet cho biết, phần mềm AI là trọng tâm quan trọng và trong vài tuần tới, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ có câu trả lời với sự nổi lên của ChatGPT bằng phần mềm chatbot mà công ty đã phát triển, dự án LaMDA.

“Google đã nhắc tới nhiều hơn về lợi ích của AI với hầu hết các bộ phận công ty, cũng như hé lộ việc tích hợp sâu công nghệ này vào hoạt động kinh doanh của họ trong tương lai”, David Heger, chuyên gia phân tích tại Edward Jones nhận định Google đang cởi mở hơn về những dự án đầu tư lớn vào AI sau thời gian dài kín tiếng.

Định hình mạng xã hội tương lai?

Evan Spiegel, Giám đốc điều hành Snap Inc, nhận định AI nói chung có vai trò quan trọng với sự phát triển công nghệ thực tế tăng cường (AR), một mũi nhọn kinh doanh của công ty trong 5 năm tới.

Theo đó, AI có thể giúp hỗ trợ đẩy nhanh quá trình số hoá hình ảnh và phủ lên thế giới thực, thay vì các nghệ sĩ phải xây dựng mô hình 3D như bây giờ.

Trong khi đó, Mark Zuckerberg cũng gọi sáng tạo AI là “một lĩnh vực mới cực kỳ thú vị”. Tại buổi họp công bố doanh thu, CEO Meta nhắc đến cụm từ này 30 lần, tăng từ 22 lần so với quý trước, đồng thời hé lộ người dùng có thể mong đợi “một số sản phẩm khác nhau” có liên quan đến AI trong năm nay.

Nhà sáng lập Facebook cho hay, Meta có kế hoạch tích hợp công nghệ mới vào hầu hết sản phẩm của mình, chẳng hạn như tạo hình ảnh, video, hình đại diện và nội dung 3D.

“Một trong những mục tiêu của tôi với Meta là đưa công ty trở thành dẫn đầu trong cuộc đua AI nói chung”, Zuckerberg nói.

Sức nóng từ cuộc đua mới này khiến Apple, nơi phần cứng như iPhone thống trị tối cao, cũng phải đưa ra nhận định AI sẽ là một phần không thể thiếu của tương lai.

CEO Tim Cook cho hay, hiện tại “Nhà Táo” sử dụng công nghệ AI cho một số tính năng nhất định như phát hiện tại nạn xe hơi trên iPhone, Apple Watch và sẽ mở rộng thêm phạm vi tích hợp công nghệ này vào nhiều sản phẩm và dịch vụ khác. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong không gian này sẽ ảnh hưởng tới mọi thứ mà công ty đang triển khai. Rõ ràng, đó là một sự tác động theo chiều ngang, chứ không phải theo chiều dọc”.

Thế Vinh (Theo Reuters)