Uy tín của chương trình không chỉ đến từ tên tuổi của đơn vị bảo trợ là Zalo mà còn đến từ sự chuyên nghiệp, bài bản trong quá trình đào tạo. Ứng viên tốt nghiệp không những được trang bị kiến thức và kinh nghiệm ngắn hạn mà còn được đào tạo để theo đuổi sự nghiệp lâu dài.

Được học từ bài toán thực tiễn của sản phẩm, học xong là ứng dụng ngay

Phải nhìn nhận là phương pháp dạy học này không mới nhưng vấn đề thực tiễn của các sản phẩm như Zalo, Zing MP3... sẽ mang đến cơ hội “va chạm” quý giá mà chỉ Zalo PMT mới có thể mang đến cho ứng viên. Được học từ những sản phẩm lớn nhất trên thị trường công nghệ ở Việt Nam sẽ giúp ứng viên tiến bộ nhanh chóng.

Tất cả các buổi học trong chương trình đều được tổ chức dưới hình thức lớp học đảo ngược (Flipped classroom). Theo đó, tập sự viên sẽ tự học lý thuyết nền tảng, sau đó làm các bài tập để đánh giá mức độ hiểu bài và cuối cùng là trực tiếp học cùng trainer (người huấn luyện) để tranh luận, phản biện, sáng tạo và vận dụng kiến thức vào thực tế.

Sinh năm 1999, xuất thân từ ngành Quan hệ công chúng nhưng đam mê với nghề làm sản phẩm, Tô Phương Uyên đang nỗ lực đưa ra những giải pháp tối ưu cho đề bài “tương tác người dùng trên Zalo OA”. Nhận xét về đề bài, Phương Uyên cho rằng đây là bài toán khá khó, nhất là với những người mới như Uyên. Tuy nhiên với hệ thống bài giảng đầy đủ thông tin kể cả những người mới nhập môn cũng có thể hiểu được, Uyên dần vượt qua trở ngại của bản thân.

{keywords}
Xuất thân từ ngành PR nhưng Phương Uyên rất đam mê với nghề làm sản phẩm (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

“Các buổi training với chủ đề rất thiết thực như Problem solving (giải quyết vấn đề), Gain user empathy (sự đồng cảm với người dùng), UI/UX (giao diện người dùng/trải nghiệm người dùng)... giúp mình hiểu, nhớ và áp dụng được trong thực tiễn. Hơn 1,5 tháng tham gia PMT, mình được các anh chị trainer, mentor (người hướng dẫn) chỉ dạy tận tình và hỗ trợ bất cứ lúc nào mình cần”, Uyên chia sẻ.

Bạn trẻ này cũng vô cùng ngạc nhiên vì sự đầu tư của chương trình Zalo PMT. Vì thế, chỉ một thời gian ngắn, Uyên tự tin bản thân dần tư duy logic hơn và nhờ những phản hồi của mentor Uyên nhận ra điểm yếu của mình là cần sáng tạo hơn để tìm ra giải pháp thực sự nổi bật.

Cũng là một tập sự viên trẻ tuổi trong chương trình Zalo PMT 2021, Trần Đức Anh (1998) là cựu du học sinh ngành Kinh tế tại Đại học Osaka Nhật Bản. Ngay sau khi hoàn thành chương trình đại học trở về Việt Nam, điều đầu tiên Đức Anh bắt tay vào thực hiện là tham gia chương trình PMT của Zalo.

{keywords}
Về Việt Nam, điều đầu tiên Đức Anh bắt tay vào làm là tham gia chương trình PMT (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Đức Anh cho biết sự chỉn chu của chương trình giúp bạn phát triển hơn rất nhiều so với trước đây. “Dự án lần này của mình là Birthday Hub (tận dụng thông báo sinh nhật ở chat để tạo hub sinh nhật bạn bè trên Discovery). Với mình đề bài này rất thực tế vì bất cứ ai cũng có ngày sinh nhật, mình phải nhìn đa chiều để phân tích người dùng và đưa ra giải pháp tối ưu nhất”, bạn trẻ nói. 

Theo anh Đoàn Quốc Anh – Trainer tại chương trình Zalo PMT 2021, chương trình năm nay thay đổi khá nhiều cả về quy mô và chất lượng. Điều này thể hiện từ các vòng tuyển có độ hóc búa cao tới bài giảng của các trainer đều được đúc kết từ kinh nghiệm và kiến thức thực tế.

{keywords}
Chương trình đào tạo 6 tháng giúp tập sự viên hiểu rõ vai trò của vị trí Product Owner tại Zalo (Ảnh: Zalo)

Từ mùa đầu tiên năm 2019 đến nay, chương trình Zalo PMT đã gặt hái được nhiều thành quả. Đơn cử như những trainer mùa trước đã có nhiều kinh nghiệm và trở thành mentor năm nay. Một trong số đó là Ngô Minh Kiên, cựu tập sự viên Zalo PMT 2019 hiện đang làm việc tại Zalo và cũng là mentor cho tập sự viên PMT 2021. 

Kể cả khi là tập sự viên hay mentor, Minh Kiên đều có cảm thấy rất phấn khích và luôn xem đó là cơ hội tốt để thử thách bản thân, học thêm nhiều điều thú vị. “Trong vai trò là mentor, công việc của mình là hướng dẫn 2 bạn tập sự viên thực hiện dự án sắp tới. Khi các bạn đang ở giai đoạn PMT, mình cần dành nhiều thời gian để chia sẻ, định hướng cũng như truyền đạt những kiến thức nền tảng cho các bạn”, Minh Kiên cho hay.

Được đào tạo phương pháp học tập đúng cách

Để có thể tiến xa trong sự nghiệp, không chỉ cần có kiến thức mà còn phải có kỹ năng “nâng cấp” bản thân qua việc học. Do đó, các phương pháp và tinh thần học hỏi đều được chú trọng qua chương trình Zalo PMT.

Anh Phan Khương phụ trách đào tạo kỹ năng mềm và gắn kết các thí sinh cho biết, chương trình năm nay đã phối hợp với 1 trung tâm đào tạo kỹ năng mềm hàng đầu Việt Nam để tổ chức các buổi training online nhằm kiến tạo tư duy học tập suốt đời cho các bạn trẻ từ những ngày đầu tiên bước chân vào nghề. Từ đó giúp các bạn vừa ý thức được tầm quan trọng của việc học vừa có phương pháp học phù hợp. 

Bên cạnh tư duy học tập suốt đời, các kỹ năng quan trọng khác như giao tiếp và tư duy phản biện cũng được chương trình đầu tư với các bài giảng “Suy nghĩ rõ ràng - Giao tiếp rành mạch”... để giúp các bạn trẻ tài năng phát triển lâu dài.

{keywords}
Ngoài kiến thức chuyên môn, tập sự viên Zalo PMT còn được học các kỹ năng mềm (Ảnh: Zalo)

Bên cạnh các buổi học kỹ năng mềm, để tạo môi trường trải nghiệm, gắn kết các bạn trẻ trong bối cảnh mọi hoạt động diễn ra trực tuyến, chương trình còn tổ chức các trò chơi, buổi chia sẻ về sách... Cô gái trẻ Phương Uyên rất ấn tượng với bài tập viết câu chuyện cổ tích, bởi với Uyên bài tập này vô cùng kích thích sự sáng tạo và cũng nhờ đó Uyên có nhiều cơ hội trao đổi, lắng nghe, cởi mở hơn.

Là mentor đang hỗ trợ 2 tập sự trẻ, chị Phương Trúc chia sẻ chị và 2 bạn dù cách xa về khoảng cách địa lý nhưng vẫn liên lạc thường xuyên để làm việc suốt thời gian qua. “Từ đầu chương trình tới giờ, nhóm chỉ gặp nhau online, mỗi ngày mình và các bạn đều động viên nhau làm việc”. Chị Phương Trúc chọn cách đưa gợi ý nhưng không chỉ dẫn các bạn quá nhiều từ đầu, phải để các bạn thử và sai, sau đó các bạn sẽ biết mình sai ở đâu và rút được kinh nghiệm.

{keywords}
Chị Trúc cố gắng truyền năng lượng tích cực đến các bạn trẻ để cùng nhau cố gắng (Ảnh: Nhân vật cung cấp) 

Những năm gần đây, Zalo PMT được rất nhiều bạn trẻ quan tâm khi muốn bắt đầu với nghề phát triển sản phẩm. Đây được xem là chương trình đào tạo thực tập sinh chất lượng, uy tín và có sự đầu tư bài bản nhất trên thị trường. Mục tiêu của chương trình là đào tạo ra một thế hệ kế cận, đội ngũ đứng sau các sản phẩm công nghệ của Việt Nam trong tương lai gần.

An Nhiên