Dat Bike - startup xe máy điện Việt Nam vừa công bố gọi vốn thành công 5,3 triệu USD. Đây là vòng gọi vốn Series A do quỹ Jungle Ventures dẫn đầu cùng sự tham gia của Wavemaker Partners.

Với lần gọi vốn này, tổng số vốn huy động của Dat Bike kể từ khi công ty thành lập đã cán mốc 10 triệu USD. 

Dat Bike dự định sử dụng khoản đầu tư mới này vào việc phát triển công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và tăng độ thâm nhập tại các thành phố lớn trên cả nước, đồng thời tuyển dụng thêm nhân sự.

Startup xe máy điện Make in Vietnam - Dat Bike vừa gọi vốn thành công 5,3 triệu USD.

Dat Bike là startup về xe máy điện được thành lập bởi CEO 9X Nguyễn Bá Cảnh Sơn. Năm 2019, Sơn từng mang ý tưởng về dòng xe máy điện thân thiện với môi trường lên chương trình Shark Tank Việt Nam

Thời điểm đó, Shark Bình cho biết xe máy điện hiện đang là xu hướng. Tuy nhiên, “cá mập” Shark Tank sau đó lại “dội gáo nước lạnh” với Nguyễn Bá Cảnh Sơn khi khẳng định rằng "sẽ không ai mua xe của em đâu".

"Những gì em đang làm về mặt kinh doanh, về mặt thị trường hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm. Anh còn chưa nói đến định giá và mọi thứ. Anh khuyên em hãy nên làm một cái gì đó khác", Shark Bình đưa ra lời khuyên với Dat Bike thời điểm đó. 

Tuy nhiên, trái với dự đoán của “cá mập”, Dat Bike liên tục phát triển. Khởi điểm từ một nhà xưởng quy mô nhỏ ở Đà Nẵng, giờ đây Dat Bike có một nhà máy công nghệ cao với công suất trên 1.000 xe/tháng tại TP.HCM.

Nhân sự của Dat Bike hiện đã tăng gấp 3 lần kể từ thời điểm ra mắt dòng xe Weaver 200. Lượng đơn đặt hàng cũng tăng gấp 3 lần so với dự kiến và mục tiêu đề ra.

Dòng xe máy điện Weaver 200 gây ấn tượng mạnh của Dat Bike. 

Startup này cũng đã chiêu mộ thành công Andrzej Bialasiewicz - môt chuyên gia Marketing dày dạn kinh nghiệm, từng làm việc tại Carlsberg. 

Ngoài ra, còn phải kể đến Hà Trương - một nhà thiết kế kỳ cựu về xe điện tại Việt Nam hiện đang giữ chức vụ Giám đốc Thiết kế và ông Minh Phạm - nguyên Giám đốc Chiến lược sản phẩm của Yamaha Việt Nam hiện là Trưởng bộ phận phát triển sản phẩm của Dat Bike.

CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn của startup này từng cho biết, tham vọng của Dat Bike là chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á. 

Hiện Dat Bike đang tập trung vào thị trường Việt Nam. Sau đó, Indonesia sẽ là thị trường tiếp theo mà startup Make in Việt Nam này nhắm đến tại khu vực Đông Nam Á trong vòng 2-3 năm tới. 

Trọng Đạt