Hiện tượng Internet Computer với tham vọng thay đổi thế giới

Hồi đầu tháng 5/2021, thế giới đã được chứng kiến màn ra mắt vô cùng ấn tượng của Internet Computer. Đây là nền tảng điện toán đám mây mã nguồn mở được xây dựng bởi DFINITY Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Được thành lập và triển khai từ năm 2015, đến năm 2018, dự án Internet Computer đã huy động được 195 triệu USD từ các nhà đầu tư để bắt tay thực hiện tham vọng của mình.

Internet Computer được tạo ra nhằm giải quyết những vấn đề của các hệ thống data center hiện nay, đó là khả năng bảo mật thông tin và sự độc quyền dịch vụ điện toán đám mây của các nhà cung cấp. 

{keywords}
Internet Computer là một dự án đặc biệt với tham vọng thay đổi thế giới. 

Những người tạo ra ra Internet Computer muốn phát triển một mạng lưới làm nhiệm vụ của các data center nhưng phân tán, sử dụng công nghệ blockchain và có khả năng vận hành mà không chịu sự quản lý, kiểm soát về dữ liệu của bất cứ tổ chức, công ty nào. Thay vào đó, mạng lưới sẽ hoạt động bởi sự đóng góp của tất cả máy tính có trong hệ thống. 

Nói cách khác, Internet Computer được tạo ra với mục đích thay đổi toàn bộ hệ thống data center truyền thống sang mô hình mới, sử dụng công nghệ Blockchain. 

Với tham vọng lớn như vậy, không khó hiểu khi Internet Computer thu hút được sự chú ý rất lớn từ giới công nghệ khi lần đầu xuất hiện trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Càng bất ngờ hơn khi đây là dự án hiếm hoi niêm yết đồng thời trên cả 4 sàn giao dịch lớn là Binance, Coinbase Pro, OKEx và Houbi.

Ngay khi vừa xuất hiện, Internet Computer đã tạo sóng toàn thị trường khi hút về hàng tỷ USD vốn đầu tư. Tổng vốn hóa của Internet Computer được đẩy lên rất nhanh khi chạm ngưỡng gần 72 tỷ USD chỉ 1 ngày sau đó. Kết quả này đưa ICP lọt vào top 4 đồng tiền số có tổng vốn hóa lớn nhất thế giới, chỉ sau Bitcoin, Ethereum và Binance Coin. 

Từ đỉnh cao danh vọng đến đáy vực sâu chỉ trong 6 tuần

Có màn khởi đầu hoàn hảo như vậy, thế nhưng ít ai ngờ được rằng, Internet Computer đã tụt dốc không phanh chỉ ít tuần sau đó. Từng có giá gần 800 USD ngày 11/5, đến cuối tháng 6, giá ICP chỉ còn hơn 28 USD. Tổng vốn hóa của Internet Computer vì thế đã giảm từ 72,8 tỷ USD xuống còn 3,9 tỷ USD. 

Ở thời điểm hiện tại, giá Internet Computer dần hồi phục và giữ ở mức 50 USD. Tuy vậy, nếu so với mức giá hơn 700 USD thời điểm đỉnh cao, giá của đồng “tiền ảo” từng giữ vị trí số 4 này đã giảm tới 93% giá trị. 

{keywords}
Giá Internet Computer đã tụt dốc không phanh kể từ thời điểm được niêm yết lên các sàn giao dịch lớn. 

Hiện tổng giá trị vốn hóa của Internet Computer chỉ còn 6,7 tỷ USD. Internet Computer cũng chỉ giữ ở vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng các đồng tiền số có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Được kỳ vọng là thế, tại sao Internet Computer lại trượt dài đến vậy? Đây rõ ràng là thắc mắc của tất cả những người quan tâm đến thế giới tiền điện tử. 

Theo cộng đồng của chính những người đầu tư vào ICP, đồng “tiền ảo” này tụt giá không phanh bởi việc phân phối thiếu khoa học. 

Nhiều người từng đầu tư mua Internet Computer với giá rất rẻ, chỉ vài USD. Thế nên khi giá ICP tăng quá nhanh, các nhà đầu tư này có tâm lý chốt lời bởi khoản vốn họ bỏ ra đã thu về số tiền gấp nhiều lần so với trước. 

Không chỉ vậy, việc có một lượng quá lớn ICP được mở khóa ra thị trường mỗi tháng cũng gây ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị của đồng tiền này. Khi nhu cầu chốt lời vẫn còn, cộng với nguồn cung quá lớn, điều này làm tăng thêm áp lực bán ra. Do vậy, việc ICP giảm giá không phanh là điều dễ hiểu. 

{keywords}
Việc phân bổ lượng coin thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân làm hại dự án này. 

Theo nhà phân tích Denis Vinokourov của Synergia Capital, còn một nguyên nhân khác ảnh hưởng tới giá của ICP, đó là hiệu ứng FOMO (sợ tuột mất cơ hội) đã đẩy giá Internet Computer lên quá cao, vượt quá phạm vi kỳ vọng của giới đầu tư. Do vậy. rất nhiều người không ngần ngại thực hiện việc chốt lời khi thấy đạt được mục đích của mình. 

Dù đã mất tới 93% giá trị so với thời điểm đỉnh cao, Internet Computer vẫn có vốn hóa tới 6,7 tỷ USD và là một dự án được đánh giá có tiềm năng thay đổi thế giới. Song câu chuyện của Internet Computer là minh chứng rõ ràng cho những rủi ro mà người đầu tư phải đón nhận khi tham gia vào thế giới tiền điện tử. 

Trọng Đạt

Đà tăng giá Bitcoin là 'đòn bẩy' cho tội phạm mạng

Đà tăng giá Bitcoin là 'đòn bẩy' cho tội phạm mạng

Nghiên cứu mới chỉ ra tốc độ tăng giá chóng mặt của Bitcoin trở thành động lực, thúc đẩy sự gia tăng tội phạm mạng.

5 rủi ro lớn nhất với Bitcoin

5 rủi ro lớn nhất với Bitcoin

Thị trường Bitcoin trải qua hơn 4 bốn tháng đầu năm đầy tươi sáng trước khi lao dốc. Đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới đang đối mặt nhiều rủi rủi ro lớn.

Từ vực sâu thăm thẳm, Bitcoin tăng một mạch 5.000 USD

Từ vực sâu thăm thẳm, Bitcoin tăng một mạch 5.000 USD

Động thái tăng giảm với biên độ quá lớn của Bitcoin đang đẩy các nhà đầu tư vào trạng thái căng thẳng cực độ.