Thực tế, trước khi tiến xa ở Chung Kết Thế Giới 2020, thần rừng Việt Nam Lê ‘SofM’ Quang Duy đã nhận được vô vàn sự chú ý từ người hâm mộ và giới truyền thông. Chẳng thế mà mức lương của SofM còn được so sánh với một ngoại binh khác là Hồng ‘Karsa’ Hạo Hiên, người đi rừng được đánh giá xuất sắc nhất LPL trước khi sự thống trị này bị lật đổ.

Và khi Karsa bị đánh bại bởi SofM ở trận bán kết trong chính khu rừng của mình, thế giới đã phải thừa nhận SofM chứ không phải Karsa mới là người đi rừng hay nhất LPL ở thời điểm hiện tại. Dù cùng các đồng đội dừng bước trước Damwon Gaming ngay trước cánh cổng thiên đường, SofM đã phần nào chạm đến giấc mơ cả đời của rất nhiều tuyển thủ Liên Minh. 

{keywords}
SofM và Karsa, ai hơn ai cuối cùng cũng đã có đáp án

Nhìn về phía trước, SofM sắp đáo hạn hợp đồng với đội tuyển Suning Gaming. Quan trọng hơn, tuyển thủ này đã đủ điều kiện nộp đơn xin trở thành nội binh LPL. Điều này đồng nghĩa với việc đội tuyển nào có được SofM sẽ vẫn được phép tung ra sân đội hình thi đấu với hai ngoại binh nếu SofM đồng ý nộp đơn. 

Nhưng trên hết, với trình độ đã được thừa nhận, SofM hoàn toàn có đủ điều kiện để đứng kèo trên trong mọi cuộc thương thảo lúc này. Điều này là gần như tương tự trường hợp của Dụ ‘JackeyLove’ Văn Ba khi ngôi sao này rời bỏ Invictus Gaming của ông chủ Vương Tư Thông để đến bến đỗ mới giàu tham vọng hơn Top Esports. Đội tuyển của JackyLove cũng chính là bại binh trước Suning của SofM ở bán kết Chung Kết Thế Giới vừa qua.

Nếu rời đi, mức lương của SofM chắc chắn cũng sẽ không ít hơn 5,5 tỷ đồng/tháng, con số đã được báo giới Trung Quốc ngầm xác nhận. Nhưng ở lại hay chuyển đến một đội tuyển mới, SofM vẫn sẽ là tuyển thủ eSports hưởng lương cao nhất Việt Nam và nằm trong Top đầu của LPL.

{keywords}
SofM có thể tự tin trả lời phỏng vấn bằng tiếng Trung, và thậm chí hiểu cả lời phiên dịch sang tiếng Anh của nữ MC

Nói vậy để thấy, quyền quyết định hiện giờ hoàn toàn thuộc về ‘Duy Cầu Giấy’, sau màn trình diễn xuất sắc ở giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại vừa qua. Không còn là lời đồn, giá trị của tuyển thủ sinh năm 1998 này đã được kiểm chứng trong lần đầu dự giải quốc tế. Và SofM cũng hoàn toàn có thể thi đấu đỉnh cao thêm ít nhất 2 mùa giải nữa, trước khi tính tới chuyện giải nghệ trở về quê nhà.

Tuy vậy, đây sẽ là thiệt thòi không hề nhỏ cho cô bạn gái Lily, người đã ở bên SofM hơn 5 năm anh thi đấu eSports chuyên nghiệp trong đó có 4 năm xa cách khi thần rừng sang Trung Quốc thi đấu hồi năm 2016. Do có tới 17 đội dự giải, LPL thường bắt đầu từ tháng 1 và chỉ kết thúc muộn vào khoảng tháng 4. 

Điều này đồng nghĩa với việc SofM nếu chọn ở lại LPL sẽ phải tiếp tục cảnh ăn Tết nơi đất khách quê người. Thậm chí khả năng để SofM trở về nhà dịp trước hoặc sau Tết càng nhỏ nhoi hơn nữa khi tình cảnh Covid-19 hiện tại không cho phép bất cứ ai ‘đi đi về về’ ngắn ngày như trước nữa. 

Với vốn tiếng Trung lưu loát cộng thêm khả năng nói tiếng Anh, SofM hoàn toàn có thể ‘deal’ một mức lương hậu hĩnh ở đội tuyển mới. Thậm chí, lựa chọn trở về quê nhà cũng không phải một ý tưởng tồi khi các đội tuyển VCS đang có rất nhiều biến động sau mùa giải vừa qua và giới chuyên môn nhận định hiện tại VCS không có một thế lực nào đủ sức thống trị giải đấu này.

{keywords}
Suning Gaming là một tập thể tốt, nhưng chưa phải mạnh vào lúc này

Công bằng mà nói, nếu SofM tiếp tục gắn bó với Suning, vấn đề lương thưởng có lẽ là điều không cần phải bàn cãi nhiều. Bởi chủ sở hữu Suning cũng chính là tập đoàn thể thao sở hữu CLB nổi tiếng thành Milan, Inter Milan của Serie A (Ý). 

Vấn đề nằm ở chỗ các đồng đội của SofM không phải những cái tên đủ sức gánh đội khi cần. Ngoại trừ Hướng ‘Angel’ Đào thi đấu ổn định và ít mắc sai lầm, hai vị trí quan trọng còn lại là Trần ‘Bin’ Trạch Bân và Đường ‘huanfeng’ Hoán Phong có bể tướng khá hẹp và thường xuyên bị đối thủ đè đường, áp đặt thế trận, thua trên thế thắng.  

Mặc dù cả ba đều còn khá trẻ và vẫn còn nhiều thời gian để cải thiện lối chơi, nhưng SofM có thể không chờ đợi được lâu đến vậy. Nếu mục tiêu cuối cùng mà thần rừng Việt Nam hướng tới là nâng cao cúp vô địch lần đầu tiên trong sự nghiệp, một mình anh là khó có thể làm nên tất cả. Bởi suy cho cùng, Liên Minh Huyền Thoại vẫn là một trò chơi của tập thể và kỳ tích khó có thể lặp lại nếu một đội tuyển chỉ chiến đấu dựa vào tinh thần như Suning.

Phương Nguyễn

Esports Việt đang ở đâu trên bản đồ Đông Nam Á?

Esports Việt đang ở đâu trên bản đồ Đông Nam Á?

Sự kiện thần rừng Việt Nam về nhì ở giải đấu chung kết thế giới 2020 Liên Minh Huyền Thoại, có thể khiến nhiều người đặt câu hỏi, thể thao điện tử nước nhà hiện đang ở đâu trên bản đồ Đông Nam Á.