{keywords}
Cả Hyundai, Kia đều tuyên bố “không đàm phán với Apple về xe tự hành”

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai Motor vừa cho biết, hiện tại họ không đàm phán với Apple về dự án xe điện tự hành.

Thông tin này khiến cổ phiếu của hai nhà sản xuất ô tô giảm hẳn sau 1 tháng kể từ khi dấy lên những tin đồn Hyundai đang trong giai đoạn đầu đàm phán với gã khổng lồ công nghệ, để sản xuất xe điện. Nhiều nguồn tin cho rằng, nội bộ Hyundai chia rẽ vì mối quan hệ với Apple.

Reuters cho biết, cổ phiếu của Hyundai giảm 6,6% trong khi của Kia giảm tới 12%. Trong các hồ sơ pháp lý riêng biệt, Hyundai và Kia đều cho biết “Chúng tôi không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành”.

Vào đầu tháng 1, cổ phiếu của cả hai nhà sản xuất ô tô đã tăng vọt sau khi Hyundai cho biết, “Apple và Hyundai đang thảo luận, nhưng vì đang ở giai đoạn đầu, nên chưa có quyết định nào được đưa ra”.

Tính đến thời điểm này, cổ phiếu của Hyundai đã tăng hơn 20%, trong khi Kia đã tăng vọt 40% sau khi có thông tin họ có thể sẽ hợp tác chế tạo xe điện với Apple.

Những thông tin mới nhất mà Hyundai và Kia đưa ra về việc đàm phán với Apple sản xuất xe điện nhằm trả lời cho một báo cáo truyền thông địa phương rằng, Apple và Hyundai đang thảo luận phát triển xe điện tự lái vào năm 2027 và phát triển pin tại các nhà máy ở Mỹ do Hyundai hoặc Kia vận hành.

Hãng xe Hàn Quốc đưa ra tuyên bố, loại bỏ mọi thông tin đề cập đến mối quan hệ hợp tác với Apple, tuy nhiên vẫn nói rằng: “Hyundai đang nhận được yêu cầu hợp tác phát triển xe điện tự hành từ nhiều công ty khác nhau”, song không nói rõ đó là những công ty nào.

Về phần mình Apple chưa bao giờ thừa nhận các cuộc đàm phán với Hyundai-Kia về việc chế tạo xe tự lái và cũng không đưa ra bình luận về những thông tin này.

Trước đó, nhiều hãng tin đưa, Apple đang tiến tới phát triển công nghệ xe hơi tự lái và sản xuất một phương tiện chở khách có thể bao gồm công nghệ pin đột phá của riêng mình sớm nhất vào năm 2024.

Hoàng Nam (Theo Reuters)

VinFast được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại California, Mỹ

VinFast được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại California, Mỹ

VinFast chính thức nhận Chứng chỉ cho phép thử nghiệm xe tự lái (Autonomous Test Vehicle Permit) trên tất cả đường phố công cộng của bang California, Mỹ.