Thi đấu với phong độ phập phù suốt từ đầu mùa tới giờ, SBTC Esports đang gây thất vọng lớn cho người hâm mộ trước tuần đấu cuối cùng của Vietnam Championship Series Mùa Xuân 2021 (VCS Mùa Xuân 2021). Dải ngân hà này đã để thua 3 trận liên tiếp và không có quyền tự quyết nếu để thua một trên hai trận còn lại.

Đây là kết quả đáng thất vọng nếu so với những bom tấn chuyển nhượng đầu mùa mà đội đã kích hoạt, trong đó có việc chiêu mộ hai ngôi sao sáng nhất VCS thời điểm đó là Ma vương đường trên Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc và vua về nhì đường giữa Lê Phú ‘Dia1’ Quý. 

Nhưng cũng chính hai ngôi sao đó đang góp phần thể hiện bộ mặt bạc nhược ở SBTC. Điều này được chính HLV kỳ cựu Dương Nguyễn ‘Tinikun’ Duy Thanh lên tiếng vạch trần cách đây ít ngày. 

{keywords}
HLV Tinikun (phải) tiếp tục có những bài đăng gây sốc, lần này là nhắm vào SBTC.

Theo Tinikun, tập thể SBTC đang thi đấu xuống sức bởi một số vị trí mắc bệnh ngôi sao với thái độ thiếu chuyên nghiệp trong cả thi đấu lẫn đấu tập. “SBTC giờ chắc nổi tiếng trong đấu tập là chuyên trễ giờ, chuyên thí mạng, có đội hủy giờ không tập cùng nữa luôn rồi”, Tinikun chia sẻ trong bài đăng rất dài nhận được hơn 14.000 lượt thích và hàng nghìn bình luận sôi nổi. 

Chia sẻ của Tinikun đã gây dậy sóng cho người hâm mộ, tạo ra một làn sóng chỉ trích tới những nhân vật được vị thuyền trưởng nêu đích danh như Zeros hay Yijin. Hai tuyển thủ này bị tố cáo cố tình trễ giờ tập luyện và thi đấu không đúng sức khi tập luyện. Đây là điều vô cùng đáng ngại với eSports nói chung và thể thao nói riêng, bởi các tuyển thủ phải giữ được tinh thần và sự tập trung cao độ trong suốt quá trình giải đấu đang diễn ra.

Để xảy ra tình trạng trên, một phần theo Tinikun chính là việc HLV trưởng Ngô Mạnh ‘Violet’ Quyền quá hiền lành, không thể chỉ đạo được các học trò. Đây có lẽ cũng là thực trạng chung của giải đấu VCS từ trước tới nay, khi các HLV không thể vào sân thi đấu nên không thoải mái quát mắng học trò như ý muốn. 

{keywords}
Dàn sao SBTC tiếp tục hứng chịu trận thua muối mặt trước Saigon Buffalo trong một trận đấu bạc nhược.

Gần đây, HLV Nguyễn Văn ‘Ren’ Trọng cũng chia sẻ nỗi áp lực khi còn dẫn dắt một số người học trò cũ và đành bất lực trước những câu nói mang tính thiếu chuyên nghiệp như ‘giỏi vào mà đánh’. Ngài Ren hiện dẫn dắt con thuyền Saigon Buffalo bay cao với những nhân tố trẻ có ít kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp nhưng được đánh giá cao về thái độ ứng xử. 

Không giống các môn thể thao khác, chẳng hạn bóng đá: các vị trí trên sân đều có thể thay thế, thậm chí một cầu thủ có thể đá trám vào vị trí của cầu thủ khác để lại vì chấn thương. Trường hợp bất đắc dĩ, trung vệ có thể xỏ găng làm thủ môn nếu vị trí này không còn người thay.

Nhưng eSports lại không như vậy, các tuyển thủ đều tập luyện theo vị trí cố định cùng một bể tướng nhất định hữu hạn và khó có sự thay thế ngay lập tức ở thời điểm phát sinh những tình huống như ‘phản thầy’, ‘lật ghế’, nhất là ở các giải đấu chưa có sự đầu tư mạnh vào công tác đào tạo trẻ như VCS. Vì lẽ đó, một tuyển thủ khi làm mình làm mẩy khiến HLV bó tay là điều khó tránh khỏi.

{keywords}
Zeros và cô bạn gái Lai Lai đang trở thành tâm điểm chỉ trích của người hâm mộ.

Những gì mà HLV Tinikun đã làm giống như giọt nước tràn ly, một biện pháp cuối cùng để đưa con tàu SBTC lệch bánh trở lại đúng hướng. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế nếu không có một sự chấn chỉnh mạnh tay đến từ những người trong cuộc. 

“Giờ giấc không đáp ứng thì trừ lương, nếu tiếp tục nhiều lần nữa thì đuổi hoặc giải phóng hợp đồng và công bố lý do luôn để team khác có muốn thu nạp họ cũng sẽ tránh. Nếu không mãi mãi không thể khá được, sân chơi chuyên nghiệp đòi hỏi thái độ phải chuyên nghiệp”, người hâm mộ Nguyễn Hoàng Thiện (Sóc Trăng) nhận xét.

Phương Nguyễn

Làn gió mới mang tên SBTC Esports

Làn gió mới mang tên SBTC Esports

Giữa bộn bề những scandal, SBTC Esports nổi lên như một làn gió mới mang đến sự chú ý và tiếng cười cho giải đấu Vietnam Championship Series (VCS).