Elon Musk sa thải khoảng một nửa nhân sự Twitter sau khi tiếp quản Twitter, gây lo ngại rằng nền tảng sẽ không thể duy trì hoạt động ổn định. Ảnh: Ars Technica.

Twitter giới thiệu tính năng retweet vào năm 2009 để tự động hóa hành động chia sẻ bài đăng, hay tweet. Trước đó người dùng phải thao tác thủ công, sao chép bài đăng muốn chia sẻ và tự thêm chữ RT vào trước, viết tắt cho retweet.

Bây giờ, năm 2022, người dùng Twitter đang được "du hành thời gian" về 13 năm trước. Một số người dùng phản ánh mốc thời gian trên bài đăng hiện năm 2009 khi retweet, và một lúc sau mới hiện về thời gian đúng.

Những vết nứt đầu tiên

Đây là "vết nứt" đầu tiên, cho thấy mã nguồn của nền tảng đang gặp vấn đề, và có nguy cơ đổ vỡ nghiêm trọng hơn về sau, theo Ben Krueger, kỹ sư quản lý độ tin cậy với hơn hai thập kỷ kinh nghiệm trong ngành công nghệ.

Retweet lỗi thời gian, hiển thị dạng "cổ" sau đó mới chuyển về dạng đúng, trang cá nhân hiển thị sai số người theo dõi hoăc bình luận không tải được... là các lỗi nhỏ đang xuất hiện trên bề mặt Twitter.

Ngay cả các quy tắc của Twitter, do Elon Musk đăng lên ngày 7/11, cũng bị lỗi trong chốc lát trước sự theo dõi của hàng triệu người dùng. Technology Review đánh giá các tính năng của Twitter đang trở nên kém tin cậy so với trước đây.

loi Twitter anh 1

Người dùng chia sẻ trang quy tắc mới của Twitter, do chính Elon Musk đăng tải, cũng bị lỗi. Ảnh: HN.

“Đôi khi bạn sẽ nhận được các thông báo bị chậm so với thực tế", trang này dẫn lời một kỹ sư ẩn danh vì vẫn đang làm việc tại Twitter. Kỹ sư này bày tỏ lo ngại vì hàng loạt đồng nghiệp làm nhiệm vụ duy trì hoạt động ổn định của nền tảng đã bị sa thải.

Twitter từng hiển thị "cá voi chìm", giao diện lỗi hiển thị hình ảnh con cá voi được 8 con chim kéo lên, thường xuyên đến mức phải lập bộ phận kỹ sư quản lý độ tin cậy, hay SRE. 80% nhân sự bộ phận này đã bị giải tán sau khi Musk tiếp quản.

Nguy cơ đổ vỡ

Những kỹ sư còn lại ở Twitter đang phải làm việc ngày đêm để duy trì hoạt động ổn định của nền tảng, và chất lượng công việc sẽ sớm đi xuống, kỹ sư ẩn danh nói với Technology Review.

Krueger nhận xét Twitter cần đội ngũ SRE lớn thường trực, vì lưu lượng truy cập có thể tăng giảm thất thường tùy vào các sự kiện thời sự. "Twitter giống như một trang web bán lẻ trực tuyến nhưng có thể xảy Black Friday hay Giáng sinh vào bất kỳ ngày nào và bất kỳ thời điểm nào trong ngày", Kruger so sánh.

loi Twitter anh 2

Retweet bị hiển thị dưới dạng "thủ công", có chữ RT đằng trước, như năm 2009. Ảnh: HN.

Với nhân sự mỏng như hiện nay, các lỗi kỹ thuật không được giải quyết của Twitter, hay "nợ kỹ thuật" như cách gọi của kỹ sư ẩn danh, đang tích tụ nhanh.

“Ban đầu chỉ là các lỗi vặt gây khó chịu, nhưng khi lâu ngày vấn đề trong mã nguồn không được giải quyết, lỗi sẽ thường xuyên hơn, trong thời gian dài hơn, nghiêm trọng hơn và cuối cùng đến mức sản phẩm không thể dùng được nữa”, người này nói với Technology Review.

Krueger nói rằng Twitter sẽ không đổ sập trong phút chốc, nhưng người dùng sẽ bắt đầu thấy bài đăng không tải, lỗi bài đăng và lỗi tài khoản thường xuyên hơn.

Bên cạnh những trục trặc nhỏ, một số kỹ sư Twitter cũng tin rằng sắp tới sẽ có những sự cố ngừng hoạt động vì ông chủ mới đang cắt giảm khoảng 3 triệu USD mỗi ngày trên chi phí máy chủ điện toán đám mây của Twitter. Reuters đưa tin rằng kế hoạch này đến từ nhóm cố vấn thân cận của Musk, gọi là "Kế hoạch cắt giảm sâu".

Một nguồn tin của Reuters gọi kế hoạch này là "ảo tưởng".

"Trừ khi hệ thống hiện tại của Twitter là quá thừa thải, cắt giảm như vậy tạo ra rủi ro về ổn định và tính khả dụng của nền tảng", giáo sư an ninh mạng Alan Woodward tại Đại học Surrey cho biết.

"Tôi cho rằng những vấn đề lớn mà người dùng có thể nhìn thấy sẽ xuất hiện trong vòng 6 tháng, nếu muộn", Kruger nói.

(Theo Zing)