Theo đó, công ty truyền thông xã hội đang tiến hành hợp nhất đội ngũ trải nghiệm sức khoẻ - phụ trách ngăn chặn thông tin sai lệch và nội dung độc hại, với nhóm dịch vụ để trở thành bộ phận Sản phẩm và Dịch vụ y tế (HPS).

Ella Irwin, gia nhập công ty từ tháng 6, từng làm việc cho Amazon và Google, được cho là sẽ đứng đầu HPS.

Động thái này đến ngay khi Zatko nộp đơn tố cáo công ty cũ, khi cho rằng Twitter “có những thiếu sót nghiêm trọng” trong quy trình bảo mật và ưu tiên tăng trưởng người dùng hơn là dọn dẹp tài khoản spam.

Twitter bị cáo buộc lừa dối công chúng và cơ quan quản lý. (Ảnh: Reuters)

Trước diễn biến bất lợi, CEO Twitter Parag Agrawal gửi thư tới toàn bộ nhân viên công ty, khẳng định khiếu nại của Zatko là “sai sự thật, có nhiều mâu thuẫn và không chính xác”.

Trước đó, Peiter Zatko, hacker nổi tiếng với tên gọi “Mudge”, vào tháng 7 đã nộp đơn tố cáo dài 84 trang, cáo buộc nền tảng mạng xã hội lừa dối cơ quan quản lý về các kế hoạch bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, cung cấp thông tin sai lệch cho Elon Musk liên quan số lượng tài khoản ảo đang hoạt động, cũng như không nắm được tình trạng thực tế và có các biện pháp cụ thể để ngăn chặn tài khoản spam/bot.

“Mudge” tiết lộ trong đơn rằng, Twitter treo thưởng 10 triệu USD cho các giám đốc điều hành có thành tích về tăng trưởng người dùng hàng ngày, nhưng lờ đi các biện pháp ngăn chặn tài khoản ảo.

Đơn khiếu nại của cựu giám đốc bảo mật Twitter sau khi được công khai, đã làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia. Thậm chí, các nhà lập pháp lưỡng đảng thông báo có thể mở các cuộc điều tra về nội dung trong đơn.

“Một nền tảng công nghệ thu thập lượng thông tin người dùng khổng lồ, với một quy trình cơ sở hạ tầng bảo mật yếu kém, có sự dính líu tới những tác nhân nước ngoài, là một công thức tạo ra thảm hoạ”, Chuck Grassley, thành viên Uỷ ban tư pháp Thượng viện nhận xét và yêu cầu vấn đề phải được điều tra làm rõ.

Trong khi đó, người phát ngôn Uỷ ban tình báo Thượng viện cho biết, đã nhận được đơn tố cáo và sẽ tổ chức cuộc họp liên quan những cáo buộc này.

Tỷ phú Elon Musk, người đang trong cuộc chiến pháp lý với Twitter, không đưa ra bình luận về vụ việc, nhưng đăng ảnh meme trên trang mạng xã hội kèm biểu tượng robot. Theo CNN, đội ngũ pháp lý của CEO Tesla cũng đã đề nghị được triệu tập Zatko ra toà làm bằng chứng sau khi nội dung tố giác được công khai.

Phản ứng trước tin tức, cổ phiếu công ty Twitter đã giảm 7,3%, đóng phiên giao dịch ngày 23/8 ở giá 39,86 USD/cổ.

Vinh Ngô (Theo Reuters)