Elon Musk cùng đội ngũ đang xem xét từng khoản chi của Twitter, nền tảng mạng xã hội mà tỷ phú này vừa thâu tóm với giá 44 tỷ USD. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà cung cấp dịch vụ cho đội ngũ lãnh đạo trước đây của “Chim xanh”, rất có thể sẽ không được thanh toán các hoá đơn đáo hạn.

Trước đây, các giám đốc điều hành Twitter thường được công ty thanh toán những hoá đơn du lịch hàng trăm ngàn USD. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi công ty thuộc về sở hữu của CEO SpaceX. Musk nói rằng, các dịch vụ đó được ký bởi ban quản lý cũ, do đó ông không có nghĩa vụ phải thanh toán những hoá đơn này.

Cuộc "đại phẫu" tại Twitter gây lo lắng cho nhiều đối tác. Ảnh: NYTimes

Người giàu nhất hành tinh đang tiến hành một cuộc “đại phẫu” với “Chim xanh”. Trước tiên, ông sa thải 50% số nhân viên công ty, tương đương 7.500 người, tiếp đến là rà soát tất cả các chi phí, yêu cầu nhân viên xem xét và đàm phán lại hợp đồng, thậm chí từ chối thanh toán cho các nhà cung cấp đối tác.

Các nội dung bị rà soát tập trung vào chi phí điện toán hỗ trợ hạ tầng cơ bản của Twitter, chi phí đi lại, dịch vụ phần mềm, bất động sản và cả đồ ăn trong căng tin tự phục vụ. Chi tiêu của “Chim xanh” đã giảm, nhưng cũng làm dấy lên lời phàn nàn của những người trong cuộc, gồm cả một số nhà cung cấp bị nợ hàng triệu USD trả sau.

Tầm nhìn của Elon Musk không phải vô lý, khi nền tảng mạng xã hội mà ông mua lại đang gánh chịu áp lực tài chính khổng lồ. Khoản vay 13 tỷ USD từ ngân hàng để hoàn tất thương vụ, cùng với các khoản huy động khác khiến Twitter phải trả lãi lên tới 1 tỷ USD/năm.

Trong khi đó, “Chim xanh” từ lâu đã gặp khó khăn về tài chính, thường xuyên thua lỗ và phải vật lộn để bám đuổi các đối thủ như Facebook và Google. Chưa kể, một số nhà quảng cáo thông báo tạm dừng chi tiêu tiếp thị trên nền tảng nhằm đánh giá lại các chính sách của Musk.

Trước tình hình đó, doanh nhân 51 tuổi buộc phải đưa ra mệnh lệnh “câu giờ” hoặc dừng chuyển tiền thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ hợp đồng của Twitter.

Cũng có thông tin cho rằng Musk đang xem xét các hợp đồng thuê văn phòng công ty khi không muốn thanh toán, yêu cầu đàm phán lại hoặc từ chối thực hiện một số cam kết. “Chim xanh” có văn phòng trên khắp thế giới, nhưng việc sa thải lượng lớn nhân sự dẫn đến các bất động sản đó không còn cần thiết.

Không chỉ vậy, các thoả thuận nhiều năm với đối tác là các tổ chức thể thao lớn, như N.F.L (giải bóng bầu dục), N.B.A (giải đấu bóng rổ nhà nghề Mỹ), Fox Sport để sản xuất nội dung âm thanh và video độc quyền, cũng thuộc diện đàm phán lại và sẵn sàng ngừng hợp tác trong tương lai nếu đối tác từ chối yêu cầu trên.

Thẻ tín dụng doanh nghiệp dành cho nhân viên, bữa trưa miễn phí, thẻ tập thể dục, hỗ trợ hoá đơn điện thoại và Internet, hay trợ cấp chăm sóc cho con em nhân viên,… đều bị cắt giảm.

“Elon đang cho thấy ông ta chỉ quan tâm đến việc thu hồi những khoản lỗ phải gánh khi không thể rút lui khỏi thương vụ mua lại Twitter”, một nhân viên viết trên hệ thống Slack nội bộ của Twitter trong tháng này.

Thế Vinh (Theo NYTimes)