Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ mới chỉ đạt 30%

Nhận định vấn đề lớn nhất hiện nay là hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa cao, Bộ TT&TT cho biết, đến hết tháng 5, tính trung bình trên cả nước, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ mới đạt khoảng 30%.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao luôn là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước, nhưng quan trọng hơn là phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, giúp giảm thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Trong báo cáo mới nhất về tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ TT&TT cho biết, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước thời gian qua đã được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, tất cả các bộ, ngành, địa phương đã có Cổng dịch vụ công để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trên 97,3% dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

{keywords}

Số liệu thống kê từ Hệ thống giám sát, đo lường của Bộ TT&TT cũng cho hay, tính từ ngày 1/1 đến ngày 31/5, về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến, ở khối bộ, ngành, 3 Bộ NN&PTNT, Ngoại giao, KH&ĐT có tỷ lệ dịch vụ công phát sinh hồ sơ cao nhất. Còn với khối địa phương, 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chỉ tiêu này lần lượt là Phú Thọ, Lai Châu, Bắc Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa.

Về tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến, 3 bộ có tỷ lệ cao nhất gồm Ngoại giao, Nội vụ, GD&ĐT. Top 5 địa phương dẫn đầu về tỷ lệ này trong 5 tháng đầu năm nay lần lượt là Hòa Bình, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ và Đà Nẵng.

{keywords}

Tuy nhiên, Bộ TT&TT cũng chỉ rõ, vấn đề lớn nhất hiện nay là hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa cao. Mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số là 80% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến.

Thực tế, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao, Bộ TT&TT liên tục đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ cũng như đề xuất các giải pháp thúc đẩy; song đến hết tháng 5/2022, tính trung bình trên cả nước, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ mới đạt khoảng 30%, tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến mới đạt khoảng 32%. “Nếu không có những giải pháp căn cơ, quyết liệt, mục tiêu đặt ra rất khó đạt được”, Bộ TT&TT nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ TT&TT chỉ rõ, để cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, cơ quan nhà nước phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích, trải nghiệm của người dân (Ảnh minh họa)

Theo Bộ TT&TT, để cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, cơ quan nhà nước phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích, trải nghiệm của người dân. Người dân chỉ sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi được tiếp cận dịch vụ dễ dàng, khi có kỹ năng, thiết bị, có động lực sử dụng.

Vì vậy, trong thời gian tới, cơ quan nhà nước cần thực hiện ngay việc rà soát các thủ tục hành chính và các điều kiện bảo đảm để cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục hành chính đủ điều kiện, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời giao rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, như là tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến.

Cùng với đó, cơ quan nhà nước cũng cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân dễ dàng truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, như là kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước để giảm thiểu giấy tờ, người dân chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; có các chính sách để thực sự khuyến khích, tạo động lực cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho người dân, để người dân chủ động, tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Vân Anh 

Ưu tiên triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Ưu tiên triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, tỉnh khẩn trương hoàn thành dứt điểm, có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp đã được xác định trong Đề án 06. 

Nokia bổ nhiệm tổng giám đốc tại Việt Nam

Người có kinh nghiệm ở thị trường châu Mỹ La-tinh mới được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất của Nokia tại Việt Nam.

50 ngân hàng, tổ chức tài chính tại Việt Nam sắp diễn tập chủ động chống tấn công mạng

Trong lần thứ 2 được tổ chức, diễn tập thực chiến phòng thủ không gian mạng - DF Cyber Defense 2022 vào ngày 11/10 tới có sự tham gia của 50 tổ chức ngân hàng, tài chính lớn tại Việt Nam.

Xiaomi kháng cáo án phạt 682 triệu USD tại Ấn Độ

Ngày 02/10, công ty sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi cho biết, hãng “thất vọng” với phán quyết đóng băng 682 triệu USD mà nhà chức trách Ấn Độ đưa ra và khẳng định làm mọi cách để bảo vệ lợi ích kinh doanh tại đây.

Mạng xã hội giết chết một cô gái 14 tuổi như thế nào

Cái chết của Molly gây rúng động năm 2017 được kết luận một phần do mạng xã hội. Các nền tảng đã để cô gái tiếp xúc với nội dung độc hại mà đáng ra một thiếu niên không thể xem.

Hacker Trung Quốc ẩn mã độc vào hình ảnh để phát tán

Các chuyên gia nghiên cứu bảo mật vừa phát hiện một chiến dịch phát tán mã độc tinh vi bắt nguồn từ các tin tặc đến từ Trung Quốc, trong đó mã độc được ẩn chứa bên trong hình ảnh chứa logo Windows.

9 tháng hơn 9.500 sự cố tấn công mạng nhưng nhiều đơn vị vẫn “thờ ơ” với lỗ hổng

Trong tháng 9/2022, số cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam là 988 cuộc, nâng tổng số sự cố tấn công mạng và các hệ thống trong nước trong 9 tháng qua lên 9.519.

Tim Cook: Vũ trụ ảo không thể thay thế cuộc sống thực

CEO Apple cho biết ông đánh giá cao tiềm năng của công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Tuy nhiên, ông không tin nó có thể thay thế cuộc sống thực.

Viettel hợp tác với đối tác Đài Loan phát triển thiết bị cho mạng 5G

Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty UfiSpace (Đài Loan) vừa công bố kế hoạch hợp tác phát triển thiết bị Site Router 100G cho hạ tầng mạng 5G của Viettel.

Người dùng Trung Quốc ‘kêu trời’ vì Google Translate ngừng cung cấp dịch vụ

Google Translate (Google Dịch thuật), một trong những dịch vụ hiếm hoi Google còn cung cấp tại thị trường Trung Quốc, đã ngắt truy cập kể từ cuối tuần trước.

4 phẩm chất Tim Cook tìm kiếm ở nhân viên Apple

Công việc của Tim Cook không phải là ngồi duyệt hồ sơ xin việc, nhưng trong 11 năm điều hành Apple, ông đã xác định được điều gì sẽ giúp công ty phát triển.

Đang cập nhật dữ liệu !