Tuy nhiên để trả lời cho câu hỏi này, nó hoàn toàn tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận vấn đề như thế nào vì các công ty vũ trụ do ba tỷ phú thành lập đều có những mục tiêu và tầm nhìn khác nhau để đạt được thành công.

{keywords}
Elon Musk, Jeff Bezos và Richard Branson 

Báo chí đã gọi Bezos, Branson và Musk là ba ông trùm vũ trụ vì những điểm tương đồng của họ. Tất cả đều tạo dựng cơ nghiệp trong các ngành công nghiệp khác trước khi đặt chân vào các dự án ngoài Trái Đất, trong đó Musk kinh doanh trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến và ô tô điện, Bezos với nền tảng mua sắm trực tuyến Amazon, và Branson với đế chế kinh doanh mang thương hiệu Virgin.

Và tất cả họ đều trở thành những gương mặt tiêu biểu nhất trong cuộc chạy đua vào không gian của thế kỷ 21.

Mặc dù, họ không phải là những người chơi duy nhất trong cuộc chơi này, bên cạnh họ đang có hàng trăm công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực không gian. Tuy nhiên một lợi thế mà các công ty như SpaceX của tỷ phú Elon Musk, Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos và Virgin của tỷ phú Richard Branson có được là nhờ vào quan hệ đối tác với NASA và quân đội Mỹ.

Elon Musk

Nếu có một cuộc đua diễn ra, những người hâm mộ vũ trụ sẽ bầu chọn cho SpaceX của tỷ phú Elon Musk. SpaceX được thành lập năm 2002 và đến nay đã triển khai các tên lửa mang hàng nghìn vệ tinh lên quỹ đạo thấp của Trái Đất nhằm cung cấp dịch vụ internet băng rộng cho toàn cầu.

Bên cạnh đó, SpaceX cũng đã phát triển một tàu vũ trụ để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế thành công. Hiện SpaceX đang nghiên cứu chế tạo một con tàu vũ trụ đưa con người lên Mặt Trăng và Hỏa tinh.

{keywords}
Tỷ phú Elon Musk và dự án chùm vệ tinh Starlink

Trong khi đó, cả công ty của Branson và Bezos đều không đưa được phi hành gia lên quỹ đạo mà chỉ bay lên đến rìa của vũ trụ, cách bề mặt Trái Đất khoảng 100 km.

SpaceX được xem là công ty tiên phong trong lĩnh vực không gian thương mại bằng cách phá vỡ các kỷ lục, làm nên lịch sử và hoàn thành những điều mà các chuyên gia trong ngành vũ trụ từng cho là không khả thi.

Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk là người duy nhất trong số ba tỷ phú trong lĩnh vực không gian chưa du hành vào vũ trụ. Trước đó, Jeff Bezos và Richard Branson đã có những chuyến bay vào vũ trụ thành công.

Jeff Bezos

Nếu một tỷ phú không muốn vội vàng sản xuất tên lửa thành một phần thương hiệu của mình, thì đó là Bezos. Ông thành lập công ty vũ trụ Blue Origin vào năm 2000, sáu năm sau khi thành lập Amazon.

Trong nhiều năm, công ty hoạt động gần như hoàn toàn bí mật. Nhưng giờ đây, mục tiêu của nó đã trở nên khá rõ ràng: Bezos, người giàu nhất thế giới, cuối cùng muốn đưa con người đến sống và làm việc trên không gian để kéo dài tuổi thọ sau khi Trái Đất rơi vào cuộc khủng hoảng khan hiếm năng lượng trong tương lai.

{keywords}
Tỷ phú Jeff Bezos vừa bay vào không gian và trở về thành công

Và ông ấy đã thành lập Blue Origin để phát triển các công nghệ tên lửa và tàu vũ trụ với giá thành rẻ hơn, những thứ cần thiết để tạo ra nhà ở ngoài Trái Đất. Công ty cũng đã lên kế hoạch cho một tàu đổ bộ Mặt Trăng, làm việc cùng với NASA và những đối tác khác để thiết lập một căn cứ trên Mặt Trăng.

New Shepard, một tên lửa dưới quỹ đạo hoàn toàn tự động, có thể tái sử dụng của Blue Origin được cho là bước đi đầu tiên để tạo ra công nghệ tàu đổ bộ Mặt Trăng. Hiện công ty đang có kế hoạch xây dựng và phát triển tàu New Shepard để có thể kinh doanh du lịch vũ trụ dưới quỹ đạo, trong đó có thể bán vé cho những người giàu có, muốn tìm kiếm cảm giác mạnh.

Bên cạnh đó, Blue Origin vẫn đang nghiên cứu những công nghệ đầy tham vọng hơn như phát triển tàu New Glenn, một dạng tên lửa to và mạnh như Heavy Falcon, để chở hàng hóa và người lên vũ trụ.

Tuy nhiên, trong cuộc đua này, SpaceX đã dành được lợi thế khi có được một số hợp đồng béo bở từ chính phủ để giúp tài trợ cho các dự án như vậy, bao gồm hợp đồng tàu đổ bộ Mặt Trăng của NASA, mà Blue Origin hiện đang cạnh tranh.

Ngoài ra, Amazon cũng đã công bố kế hoạch tạo ra một chùm vệ tinh quỹ đạo thấp để cung cấp kết nối internet băng rộng trên toàn cầu giống như chùm vệ tinh Starlink của SpaceX.

Richard Branson

Tuy nhiên, gần đây, sự cạnh tranh của Branson và Bezos đã trở thành tâm điểm.

Công ty Virgin Galactic của Branson được thành lập với kế hoạch kinh doanh gần giống như Blue Origin của Bezos đó là đưa khách hàng trả tiền trên các chuyến bay siêu thanh đến rìa không gian. Tuy nhiên công nghệ để đưa du khách lên không gian của hai công ty này khác xa nhau.

{keywords}
Tỷ phú Richard Branson hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào không gian

Trong trận chiến giữa Branson và Bezos, Branson đã phần nào chiếm ưu thế khi công ty Virgin Galactic của ông ta đã đưa con người lên không gian trong các chuyến bay thử nghiệm trước đó, trong khi mọi chuyến bay thử nghiệm của Blue Origin cho đến nay đều không mang theo con người lên không gian.

Chưa kể, Branson cũng đã đưa tên lửa lên quỹ đạo. Điều đó đòi hỏi tốc độ và sức mạnh tên lửa lớn hơn nhiều so với các chuyến bay dưới quỹ đạo như của Bezos.

Tên lửa của Branson đã mang lô vệ tinh đầu tiên của mình lên quỹ đạo vào tháng 1 vừa qua. Mặc dù tên lửa này không mạnh bằng các tên lửa Falcon 9 của Musk hoặc tên lửa New Glenn của Bezos, nhưng nó được coi là công ty dẫn đầu ngành vũ trụ trong cuộc đua phát triển tên lửa được thiết kế đặc biệt để vận chuyển các vệ tinh cỡ nhỏ vào không gian.

Virgin Galactic cũng có một số tầm nhìn dài hạn táo bạo, bao gồm việc tạo ra một máy bay phản lực siêu thanh, tốc độ cao hoạt động dưới quỹ đạo để có thể đưa con người đi lại giữa các thành phố.

Tóm lại, cả ba tỷ phú đều có chung một tham vọng trong lĩnh vực không gian và đều nhằm mục tiêu phát triển các công nghệ vũ trụ để đưa vệ tinh, con người hoặc hàng hóa vào không gian được rẻ hơn và nhanh hơn; điều mà trước đây chưa một công ty tư nhân nào có thể làm được.

Phan Văn Hòa (theo CNN)

 

Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ?

Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ?

Richard Branson và Jeff Bezos đã lần lượt bay lên rìa không gian, mở ra kỉ nguyên du lịch vũ trụ. Trong khi đó, Elon Musk vẫn im hơi lặng tiếng.