Văn phòng báo chí Chính phủ UAE ngày 14/7 thông báo tàu Hope Probe không người lái có sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa sẽ được phóng đi từ trung tâm Tanegashima vào lúc 3 giờ 43 phút sáng 18/7 (giờ Việt Nam), thay cho thời gian ấn định ban đầu vào lúc 3 giờ 51 phút (giờ Việt Nam) ngày 15/7. Dự kiến, sau khi được phóng vào quỹ đạo, Hope Probe có sứ mệnh kéo dài 7 tháng, thu thập và gửi các thông tin dữ liệu về khí quyển về Trái Đất.

{keywords}
Tàu vũ trụ Hope Probe của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Ảnh: The National/TTXVN

Hiện có tổng cộng 8 tàu con thoi đang thực hiện sứ mệnh khám phá sao Hỏa, trong đó có một số tàu vẫn quay quanh hành tinh này, còn một số khác đã đáp xuống bề mặt hành tinh này.

Dự kiến, trong năm 2020 này, Trung Quốc và Mỹ sẽ phóng thêm 2 tàu thám hiểm tới sao Hỏa.

Hope Prope là sản phẩm phát triển hợp tác giữa UAE, Trung tâm vũ trụ Mohammed Bin Rashid và một số viện giáo dục của Mỹ. Việc UAE phóng tàu Hope Prope thám hiểm khí quyển sao Hỏa nhằm tạo tiền đề cho mục tiêu bay vào quỹ đạo của sao Hỏa vào năm 2021 nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất UAE và hướng tới mục tiêu đặt chân lên hành tinh này vào năm 2117.

Theo Baotintuc

UAE chuẩn bị phóng tàu thám hiểm lên sao Hỏa

UAE chuẩn bị phóng tàu thám hiểm lên sao Hỏa

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chuẩn bị làm nên lịch sử bằng cách trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên phóng tàu vũ trụ không người lái lên Sao Hỏa.