Theo báo cáo, tại một cuộc họp kín ở Canberra, Úc, Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg đã thông báo rằng dự luật tin tức mới sẽ được đưa ra tại Quốc hội vào ngày hôm nay 9/12.

{keywords}
Úc trình Quốc hội dự luật buộc Google, Facebook trả phí tin tức

Đây là một trong những nỗ lực để nhắm đến việc yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho nội dung tin tức được sử dụng trên nền tảng của họ, đầu tiên là Facebook và Google. Nhiều công ty đã lên tiếng phản đối dự luật này và thậm chí khẳng định sẽ không sử dụng nội dung tin tức từ Úc.

Tuy nhiên, nếu nội dung vẫn miễn phí (nghĩa là các công ty công nghệ có thể sử dụng nội dung mà không phải trả tiền) thì các công ty truyền thông cần trả tiền cho người sáng tạo nội dung. “Cả thế giới đang theo dõi những gì đang xảy ra ở Úc”, Friedenberg nói khi giới thiệu dự luật.

Friedenberg cho biết YouTube và Instagram hiện nằm ngoài phạm vi của dự luật. Dự luật mới ban đầu sẽ áp dụng cho Google Search và NewsFeed của Facebook. Trong tương lai, nếu có đủ bằng chứng để chứng minh rằng những nền tảng kỹ thuật số khác sẽ gây ra sức mạnh thương lượng bất bình đẳng, các dịch vụ nền tảng này cũng có thể được đưa vào phạm vi điều chỉnh của dự luật mới.

Friedenberg nói: "Với tư cách là Bộ trưởng Tài chính, tôi có quyền chỉ định dịch vụ nào sẽ phải tuân theo dự luật, bao gồm cả Google Search và NewsFeed của Facebook. Cơ sở để lựa chọn hai dịch vụ này là mối quan hệ thương lượng không bình đẳng giữa nền tảng và phương tiện truyền thông. Trong khi đưa ra lựa chọn này, tôi đã lắng nghe những đề xuất của Hội đồng Người tiêu dùng Úc, Bộ Tài chính và các tổ chức khác".

Không rõ những nền tảng khác cần trả cho các công ty truyền thông bao nhiêu để sử dụng nội dung tin tức. Chính phủ Úc vẫn chưa can thiệp vào vấn đề này. Dự luật mới chỉ thiết lập một khuôn khổ pháp lý để thương lượng, nhưng các công ty truyền thông vẫn cần tìm hiểu cách thức để có thể đàm phán có lợi nhất. Việc thông qua chính thức dự luật vẫn yêu cầu một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện.

Ngoài ra, Facebook và Google có thể quyết định không sử dụng các nội dung tin tức này. Bởi vì một khi họ chấp nhận quy trình mặc cả này ở thị trường Úc, thì chẳng bao lâu nữa, ở những thị trường khác - bao gồm Mỹ và Châu Âu, họ cũng gặp phải tình huống tương tự.

Phong Vũ

Triển vọng nào cho tin tức có trả phí?

Triển vọng nào cho tin tức có trả phí?

Lâu nay, hầu hết các tin tức trên mạng đều được độc giả coi là “bữa trưa miễn phí”. Liệu có nên xây dựng hình thức báo chí thu phí hay không luôn là đề tài muôn thuở trên báo chí toàn cầu.