Cú "phốt" đầu tiên vừa xảy ra với ứng dụng bàn phím ảo cho di động SwiftKey của Microsoft. Các chuyên gia bảo mật phát hiện ứng dụng mà Microsoft đã bỏ 250 triệu USD mua lại hồi tháng 2 đầu năm có nguy cơ lén gửi thông tin nhạy cảm cho người lạ mặt.

{keywords}

Từng là sản phẩm cùng tên của hãng công nghệ Anh quốc, SwiftKey sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp người dùng tiên đoán từ khi họ soạn thảo hoặc gõ văn bản. Tuy nhiên, SwiftKey cũng tự đoán cả địa chỉ e-mail và số điện thoại hoàn toàn "lạ hoắc" cho người dùng. Nếu không để ý, người dùng rất dễ "dính chưởng" tự gửi đi thông tin cho người không quen biết.

Hiện tại một số dịch vụ của ứng dụng này đã bị dừng hoạt động, trong đó có đồng bộ đám mây và tính năng đoán trước địa chỉ e-mail. Hãng phát triển SwiftKey nói rằng ứng dụng không tiềm ẩn nguy cơ bảo mật nhưng thực tế đã có rất nhiều người phàn ảnh về tình trạng thông tin của họ "bỗng dưng" bị lộ ra ngoài.

Khi được cài đặt trên thiết bị di động, ứng dụng SwiftKey sẽ yêu cầu được cấp quyền truy cập vào ngân hàng địa chỉ e-mail, tin nhắn mạng xã hội, tin nhắn thông thường, số điện thoại… trên máy để giúp nâng cao khả năng đoán từ. Với bản chất lưu trữ lượng lớn thông tin nhạy cảm như vậy nên bất cứ sơ suất nào của ứng dụng này đều dẫn tới nguy cơ lộ thông tin cá nhân rất lớn ra bên ngoài.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)