Ngày 23/1/2019, Quỹ châu Á, JupViec.vn và Công ty TNHH Infinity Blockchain Labs cùng phối hợp tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác và ra mắt dự án “Ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc giải quyết các vấn đề của người lao động”.

Dự án được tài trợ bởi Văn phòng Quyền lao động thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và được điều hành bởi Quỹ châu Á, với mục tiêu chung là xây dựng và thí điểm giải pháp công nghệ Blockchain trong việc giải quyết một số vấn đề của người lao động. Dự án sẽ được thực hiện trong thời gian 30 tháng, từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2021.

Ở Việt Nam hiện nay, đời sống của các gia đình, nhất là ở đô thị, ngày càng được cải thiện rõ rệt, từ đó nhu cầu đối với lao động giúp việc gia đình ngày càng gia tăng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy lao động giúp việc gia đình tại Việt Nam đa số là phụ nữ, di cư từ nông thôn ra thành thị, có trình độ học vấn khá thấp. Nhiều người trong số họ chưa được đào tạo kỹ năng nên thiếu tính chuyên nghiệp, quyền và lợi ích chưa được đảm bảo.

Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động cũng như làm gia tăng tác động của các chương trình/dự án về lao động ngày càng được quan tâm hơn. Một trong những giải pháp được bàn luận rộng rãi hiện nay là công nghệ Blockchain. Đối với lao động giúp việc gia đình, công nghệ Blockchain có thể góp phần thúc đẩy sự tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, cung cấp hồ sơ lý lịch của người lao động được chứng thực, và giảm thiểu các nguy cơ bị hoãn trả lương hoặc trả lương không đúng như trong hợp đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ Blockchain trong việc giải quyết những vấn đề xã hội còn rất mới. Những sáng kiến thử nghiệm nhằm cung cấp các bằng chứng thực nghiệm của giải pháp công nghệ đó là rất cần thiết.

Dự án “Ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc giải quyết các vấn đề của người lao động” có hai mục tiêu chính. Thứ nhất là giảm thiểu những vi phạm quyền lao động đối với lao động giúp việc nhà thông qua nền tảng Blockchain và công nghệ hợp đồng thông minh. Thứ hai là hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ Blockchain vì lợi ích xã hội ở Việt Nam. Thông qua việc xây dựng nền tảng Blockchain và sau đó tích hợp với hệ thống hiện tại của công ty JupViec.vn, dự án sẽ hỗ trợ kết nối với hơn 3,000 lao động nữ giúp việc gia đình, đặc biệt là những người giúp việc theo giờ cho gia đình ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng. Dự án sẽ xây dựng và thử nghiệm nền tảng Blockchain, trong đó tích hợp giải pháp Quản lý Thông tin Định danh Kỹ thuật số (Digital Identity Information Management) và công nghệ Hợp đồng Thông minh (Smart Contract) trong 14-16 tháng đầu, sau đó sẽ mở rộng triển khai ứng dụng giải pháp Blockchain cho toàn bộ hệ thống của công ty JupViec.vn từ quý II của năm 2020.

Ông Đỗ Văn Long, Giám đốc Chiến lược vùng của công ty TNHH Infinity Blockchain Labs- là tổ chức chịu trách nhiệm kỹ thuật chính trong việc xây dựng nền tảng Blockchain trong khuôn khổ dự án này, chia sẻ thêm, công nghệ Blockchain được xem là một ứng cử viên sáng giá để xây dựng nền tảng thông tin minh bạch, an toàn và bảo mật trên mạng máy tính. Blockchain giúp tạo môi trường trao đổi thông tin tin cậy, tiết kiệm thời gian xử lý trung gian, dữ liệu khi được cập nhật vào hệ thống sẽ cần sự đồng thuận của các thành viên tham gia và không dễ dàng bị chỉnh sửa hoặc giả mạo. Nhờ những đặc điểm trên, công nghệ Blockchain cho phép ghi lại thời gian làm việc của người lao động một cách minh bạch và được nhận được tiền công tương xứng, công bằng. Dựa trên lịch sử làm việc của những lao động phổ thông, giúp việc nhà, hệ thống có thể giúp người lao động phổ thông chứng minh khả năng thu nhập để tiếp cận những khoản vay tiêu dùng hoặc dịch vụ tài chính cá nhân khi cần thiết. Điều này mở ra rất nhiều tiềm năng cho hướng phát triển của dự án trong tương lai khi kết nối hạ tầng Blockchain và lịch sử quá trình làm việc của người lao động với các dịch vụ đời sống hằng ngày có liên quan.

Trên cơ sở đó, giải pháp Digital Identity trên nền tảng Blockchain sẽ cho phép khách hàng của JupViec.vn, cụ thể là các lao động nữ giúp việc gia đình, đánh giá chủ sử dụng lao động và báo cáo bất kỳ trường hợp vi phạm hợp đồng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, chức năng này còn cho phép lao động giúp việc sở hữu, quản lý và sử dụng hồ sơ thông tin và dữ liệu cá nhân của họ mà được chứng thực, lưu trữ và cập nhật một cách tự động và liên tục trên nền tảng Blockchain. Ví dụ, lao động giúp việc có thể sử dụng các thông tin trong hồ sơ cá nhân của họ (như kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ và các lớp đào tạo đã tham gia, mức lương…) trong việc thương thảo với chủ sử dụng lao động về hợp đồng để có các điều khoản về lương và điều kiện lao động tương xứng.

Ngoài chức năng lưu trữ và xử lý dữ liệu Digital Identity, công nghệ Blockchain còn cho phép triển khai giải pháp Hợp đồng Thông minh (Smart Contract) giúp tăng cường bảo vệ quyền của người lao động. Ví dụ, giải pháp này cho phép tiền lương sẽ được tự động chuyển cho người lao động khi họ hoàn thành công việc đã được ghi rõ trong hợp đồng thống nhất giữa hai bên. Như vậy, giải pháp Smart Contract giúp tránh được tình trạng chậm trễ hoặc giảm trừ lương mà không có sự đồng thuận của người lao động.

Giám đốc điều hành của JupViec.vn, ông Phan Hồng Minh, cho biết “Tham gia vào dự án, chúng tôi hi vọng có thể phát triển mô hình của mình một cách bền vững dựa trên ứng dụng công nghệ Blockchain vào đảm bảo quyền lợi cho người giúp việc. Thông tin về người giúp việc (ví dụ, nhân thân, sức khỏe, kinh nghiệm và kiến thức qua đào tạo, đánh giá của khách hàng…) được lưu trữ minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện để họ có thể tiếp cận các tiện ích xã hội trong tương lai. Nền tảng Blockchain sẽ cho phép JupViec.vn tăng thêm hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu của cả lao động giúp việc và khách hàng, làm gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ trên cơ sở uy tín doanh nghiệp với thông tin minh bạch, cải thiện chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn. Ngoài ra, công nghệ Blockchain cũng cho phép JupViec.vn có thể mở rộng các sản phẩm và dịch vụ mới về sau”.