Tối 8/10, nền tảng giao dịch bất động sản tích hợp công nghệ Blockchain Realbox đã chính thức ra mắt tại Thái Lan.

Đây là một dự án Blockchain do người Việt Nam phát triển, theo đó các tài sản bất động sản ở các nước trên thế giới như Úc, Mỹ, Thái Lan và tại Việt Nam… sẽ được chia nhỏ thành nhiều phần và bán cho những người tham gia trên nền tảng, mức giá bắt đầu từ 1 USD.

Ông Alex Phạm, CEO Realbox chia sẻ tại buổi ra mắt nền tảng 

Trao đổi với VietNamNet, ông Alex Phạm, CEO của dự án, những tài sản bất động sản được đưa lên nền tảng sẽ do một công ty đặc thù (SPV) có pháp nhân tại nước sở tại sở hữu. Các tài sản này được thẩm định và định giá bởi một công ty thẩm định giá độc lập. Hiện nay các dự án của Realbox được định giá bởi công ty Mỹ là Colliers. RIêng tài sản khi được giao dịch, các giấy tờ liên quan về mặt pháp lý sẽ được giữ tại một đơn vị lưu kí độc lập là ngân hàng hoặc công ty luật. Điều này bảo đảm tính minh bạch của tài sản và đảm bảo an toàn cho những người tham gia.

Khi được chia nhỏ, các quyền tài sản sẽ được đại diện bằng các tài sản mã hoá (NFT, Token), người dùng có thể giao dịch các NFT này liên tục trên nền tảng nếu cảm thấy lợi nhuận hợp lý.

Về hình thức chia nhỏ quyền tài sản, đây không phải là một mô hình mới tại Việt Nam và trên thế giới. Một trong những trở ngại lớn nhất của mô hình này là tính pháp lý, minh bạch và đảm bảo cho nhà đầu tư. Theo ông Alex Phạm, với việc áp dụng blockchain, mọi dữ liệu liên quan đến các tài sản bất động sản đều được thể hiện trên các hợp đồng thông minh (smart contract) và chuỗi khối (blockchain), giúp người tham gia và thậm chí là các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý các loại tài sản này.

Lê Mỹ