Sự hài lòng của người dân là thước đo của nền hành chính 

Đầu tháng 3/2023 người dân và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái bắt đầu có 1 kênh giao tiếp mới với chính quyền địa phương. 

Thay vì phải gọi đến hotline của từng ngành để phản ánh hoặc đến tận cơ quan hành chính để gửi ý kiến phản ánh như trước đây, thì hiện nay dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khung thời gian nào chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Công dân số YenBai-S, sau vài thao tác đơn giản, người dân, doanh nghiệp đã có thể gửi phản ánh hiện trường, câu hỏi về dịch vụ công, kiến nghị giải quyết các thủ tục hành chính… kèm theo hình ảnh đến chính quyền trong 30 lĩnh vực khác nhau. Điều này đã làm đơn giản hóa quy trình phản ánh ý kiến, trình bày nguyện vọng của người dân đến với chính quyền, góp phần xây dựng chính phủ số và nền hành chính không giấy tờ trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (huyện Yên Bình) - người đã trải nghiệm YenBai-S từ những ngày đầu đã cùng nhiều người dân trong tổ phản ánh về các thực trạng: ô nhiễm các hồ, xả rác bừa bãi cũng như đèn giao thông đường Nguyễn Văn Mậu hỏng tín hiệu. Ông cho biết các vấn đề được xử lý nhanh chóng, đặc biệt là vấn đề môi trường ở khu vực được cải thiện rõ rệt. “Tính từ khi người dân gửi phản ánh đến lúc trả kết quả, thời gian ước tính mất khoảng 3-5 ngày, có những phản ánh nhanh chỉ mất 1-2 ngày để người dân nhận được kết quả. Rút ngắn 2-3 lần so với trước đây - khi công dân phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính nhà nước, viết đơn và đề đạt ý kiến”, ông Ngọc nói.

Hàng loạt phản ánh của người dân tỉnh Yên Bái được tiếp nhận, xử lý ngay 

Chị Lê Ngọc Linh - chủ một công ty sản xuất trà quế, tinh dầu quế tại TP. Yên Bái cho biết đã chuyển hẳn sang thực hiện khai và nộp thuế cho công ty qua Cổng dịch vụ công trên YenBai-S mà không cần mỗi lần thực hiện dịch vụ công trực tuyến lại phải tra cứu website. Chị Linh cũng đưa sản phẩm của mình lên bán trên tiện ích Chợ số. “Tôi thường xuyên theo dõi các phản ánh của người dân và doanh nghiệp trên ứng dụng YenBai-S. Với việc bảo mật các thông tin liên quan đến người dùng là không cần tiết lộ thông tin cá nhân khi gửi YenBai-S, giờ đây người dân, doanh nghiệp không còn phải e ngại trong việc phản ánh các vấn đề nhạy cảm phát sinh trong cuộc sống. Từ đó, các cơ quan nhà nước nắm bắt được sát hơn, kịp thời hơn về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh", chị Linh nói.

Chị Linh nhấn mạnh, ưu điểm đặc biệt của YenBai-S là người gửi có thể tự theo dõi tiến trình xử lý, nhận kết quả trả lời phản ánh trên thiết bị di động và đánh giá mức độ: hài lòng, chấp nhận, không hài lòng với kết quả xử lý.

Cầu nối thiết thực giữa chính quyền và nhân dân, doanh nghiệp

Hướng dẫn người dân cài ứng dụng Công dân số YenBai-S

Ứng dụng Công dân số YenBai-S được UBND tỉnh Yên Bái giao cho Văn phòng UBND tỉnh, trực tiếp là Trung tâm Điều hành thông minh quản lý, vận hành.

Tỉnh Yên Bái chính thức vận hành hệ thống kỹ thuật, cung cấp thông tin từ ngày 01/2/2023; tiếp nhận phản ánh, góp ý trên ứng dụng Công dân số YenBai-S từ ngày 01/3/2023.  

Ứng dụng hiện đang cung cấp 17 tiện ích: hệ thống phản ánh góp ý, thông báo, dịch vụ công, chợ số, thông báo vi phạm giao thông, tổng đài, y tế, giáo dục, du lịch, tra cứu tiền điện, tra cứu tiền nước, bưu chính chuyển phát, dịch vụ giao thông, dịch vụ kỹ thuật tại nhà... Ngoài ra, YenBai-S cũng tích hợp các ứng dụng của chính quyền số: xử lý phản ánh kiến nghị, thư điện tử, sổ tay đảng viên điện tử, quản lý văn bản điều hành…

Ứng dụng Công dân số YenBai-S cung cấp 17 tiện ích và tích hợp các ứng dụng của chính quyền số

Là hệ thống thông tin dùng chung cấp tỉnh phục vụ các hoạt động liên quan tới tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, ứng dụng Công dân số YenBai-S được triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/5 - 30/6/2023. Tính đến ngày 18/6, toàn tỉnh Yên Bái có 278.796 tài khoản cài đặt ứng dụng. YenBai-S hiện đã và đang trở thành một kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân. Từ ngày 1/3 - 18/6, hệ thống đã tiếp nhận 751 phản ánh, kiến nghị của người dân. Hệ thống đã đăng tải và chuyển các cơ quan chức năng trả lời được 526 phản ánh, kiến nghị. Qua đánh giá, số người dân hài lòng đạt trên 60%, chấp nhận 14,79%, không hài lòng 25,09%. Hoạt động hiệu quả này đã góp phần tích cực cải thiện mức độ hài lòng của người dân với chính quyền cũng như nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh.

Ứng dụng Công dân số YenBai-S được kỳ vọng sẽ hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Yên Bái, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, ứng dụng, phản ánh kiến nghị, tra cứu, khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp... góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn vì mục tiêu "Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”.

Mẫn Chi