Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu tại lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng nông thôn mới giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Quỹ Saemaul Hàn Quốc vừa diễn ra.
 
Tại đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của Quỹ Saemaul Hàn Quốc đối với nông nghiệp và nông thôn Việt Nam nói chung và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà điển hình là hỗ trợ của quỹ giúp một số địa phương xây dựng Làng mới – theo phong trào Saemaul Undong của Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại sự kiện.

Để phát huy hiệu quả những thành công trong xây dựng Làng nông thôn mới cùng tới quá trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, hai bên đã cùng trao đổi và thống nhất nâng việc hợp tác lên tầm cao mới.

Ôngg Trần Thanh Nam cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới, Quỹ Saemaul tiếp tục phối hợp sâu hơn và nhiều hơn đối với nông nghiệp và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam thông qua các hỗ trợ xây dựng làng mới, hỗ trợ kỹ thuật, duy trì và trang bị thêm thiết bị công nghệ hiện đại của Hàn Quốc. Đặc biệt là áp dụng công nghệ trong quản trị, quản lý chất lượng và thương mại sản phẩm cho các hệ thống trang trại, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống trang trại hiện có nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư địa phương cũng như trên toàn quốc.

Xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm nông sản của các Làng nông thôn mới và sản phẩm OCOP các địa phương sang thị trường Hàn Quốc, nhất là các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương. Đồng thời, thông qua Quỹ SGF, kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Về phía Hàn Quốc, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Saemaul chia sẻ, năm 2022 có nhiều ý nghĩa khi hai nước Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao và hai nước đã có rất nhiều nỗ lực hợp tác trên nhiều phương diện khác nhau. Việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác này cũng là một hoạt động hợp tác song hành cùng nỗ lực của Chính phủ hai nước trong việc nâng tầm quan hệ lên tầm đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Cho Sung Hee cũng cho biết, Quỹ Saemaul đã bắt đầu triển khai thí điểm dự án xây dựng nông thôn mới tại xã Quang Phổ, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; thôn Mỹ Sơn và Lương Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận vào năm 2014. Đến năm 2016, Quỹ Saemaul đã lập Văn phòng đại diện Việt Nam tại TP HCM, đồng thời phối hợp với trường Đại học KHXH và Nhân văn chính thức triển khai dự án xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ Saemaul đang triển khai xây dựng 14 dự án tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ông Cho Sung Hee đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Nam cho rằng hiện nay chương trình nông thôn mới của Việt Nam có nhiều tương đồng với Hàn Quốc. Về việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn muốn thúc đẩy dự án nâng cao thu nhập cho người dân cũng như đồng hành cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia chuyển đổi số gắn với nông nghiệp, Quỹ Saemaul sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết thoả thuận cùng Quỹ Saemaul (Hàn Quốc).

Đồng thời, đại diện quỹ cũng cam kết sẽ cố gắng kết hợp với Bộ NN&PTNT để xây dựng các mô hình nông thôn mới ở Việt Nam, từ đó đưa nền kinh tế nông thôn phát triển và đưa kinh tế nông thôn trở thành một yếu tố thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam nói chung. 

“Thông qua các dự án xây dựng nông thôn mới như thế này, chúng tôi hy vọng từ các đơn vị hành chính nhỏ nhất là làng, xã đến khu vực có thể trở thành đòn bẩy góp phần phát triển chung của nền kinh tế quốc gia. Tôi tin rằng Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong nông nghiệp”, ông Cho Sung Hee chia sẻ thêm