Nâng cấp ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn; Hệ thống khai báo an toàn Covid-19; Hộ chiếu vắc xin, là những giải pháp công nghệ được Trung tâm thông tin du lịch trực thuộc Tổng cục Du lịch, xây dựng vào đưa vào sử dụng trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. 

{keywords}

Ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn

Theo đó, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn vừa được nâng cấp một cách toàn diện, tích hợp đầy đủ các tính năng như thẻ du lịch thông minh; bản đồ số du lịch an toàn; khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng và cập nhật y tế về tình hình dịch bệnh ở các địa phương… là những tính năng cần thiết để du khách có thể mang theo bên mình, khi đi trải nghiệm du lịch trong tình hình mới hiện nay. 

Ngoài ra, từ ứng dụng này, khách du lịch có thể phản ánh trực tiếp đến công ty lữ hành hoặc các cơ quan quản lý khi gặp các vấn đề trong quá trình tham quan, trải nghiệm của mình. 

Hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam an toàn (safe.tourism.com.vn) cũng được Trung tâm Thông tin du lịch tiến hành xây dựng và triển khai rộng rãi đến các địa phương trong cả nước. 

Đây là hệ thống dành cho các công ty lữ hành đã có trên hệ thống cơ sở dữ liệu của Tổng cục Du lịch. Với hệ thống này các công ty lữ hành sẽ khai báo các thông tin về tour du lịch, lượng khách tham gia, tiến hành check in an toàn tại những địa điểm tham quan… dữ liệu sẽ được kết nối đến các địa phương cũng như cơ quan quản lý. Cách làm này sẽ góp phần kiểm soát và phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch.

{keywords}

Hệ thống hộ chiếu vắc xin du lịch

Đối với khách quốc tế, thực hiện chủ trương thí điểm hộ chiếu vắc xin, Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng hệ thống chứng nhận số tiêm chủng vắc xin (travelpass.tourism.vn). Với hệ thống này, khi hoạt động du lịch quốc tế được mở trở lại, khách quốc tế đến tham quan Việt Nam sẽ tiến hành khai báo thông tin tiêm chủng của mình để lấy hộ chiếu vắc xin và tham quan một cách bình thường.

Ngoài các giải pháp được xây dựng để ứng phó với tình hình mới trong mùa dịch Covid-19, thời gian qua công tác truyền thông về du lịch trên các nền tảng số cũng được đẩy mạnh. Theo đó, hệ thống website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh về du lịch… được đầu tư và xây dựng bài bản. Hình ảnh du lịch Việt Nam xuất hiện trên các nền tảng đầy sống động, hấp dẫn và du khách chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh là có thể trải nghiệm ngay lập tức.

Những hình ảnh về du lịch Việt Nam như các danh lam thắng cảnh, di sản văn hoá, văn hoá ẩm thực… được quảng bá và giới thiệu rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến đến các du khách trong nước cũng như quốc tế. Có thể kể đến các nền tảng trực tuyến du lịch Việt Nam đã xuất hiện trên đó như Google Arts & Culture – nơi đặt các bộ sưu tập của hơn 2.000 bảo tàng trên thế giới. Tiếp đó là nền tảng YouTube với chương trình truyền thông “Việt Nam: Đi Để Yêu!, được Trung tâm Thông tin du lịch thực hiện. 

Trong xu thế ngành du lịch chủ động chuyển đổi số, tham gia vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông quảng bá phát triển du lịch trực tuyến, xây dựng các giải pháp phù hợp với tình hình mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm Thông tin du lịch đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến ứng dụng CNTT nhằm thúc đẩy tăng trưởng. 

Có thể kể đến như xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, đến nay đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch;  phối hợp với các bên liên quan phát triển những ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở; phát triển các ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch; hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng CNTT phát triển du lịch để ươm mầm cho những ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá trong ngành; hỗ trợ, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý du lịch ở các địa phương và doanh nghiệp du lịch về ứng dụng CNTT phục vụ du lịch.

Lê Mỹ

Khách sạn, làng du lịch phải công khai mã QR an toàn phòng dịch Covid-19

Khách sạn, làng du lịch phải công khai mã QR an toàn phòng dịch Covid-19

Tất cả cơ sở lưu trú du lịch như: khách sạn, làng du lịch, nhà nghỉ du lịch… phải công bố mã QR tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để du khách du có thể kiểm tra, giám sát mức độ an toàn phòng dịch Covid-19.