Lễ trao giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” lần thứ 16 được tổ chức tại Hà Nội vào chiều ngày 15/4. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Quốc hội, báo điện tử Dân trí và VnMedia.

“Nhân tài Đất Việt” là giải thưởng do Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng, báo điện tử Dân trí và VNPT đồng tổ chức từ năm 2004 với mục tiêu ban đầu là tìm kiếm và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam. Trải qua 16 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, đến nay “Nhân tài Đất Việt” đã trở thành giải thưởng có quy mô lớn và uy tín.

Theo thống kê của Ban tổ chức, giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” 16 năm đã có 7.000 thí sinh tham dự; 3.200 sản phẩm dự thi; 190 sản phẩm công nghệ thông tin và công trình khoa học được tôn vinh và hơn 50 sản phẩm có sức ảnh hưởng toàn cầu

Đại diện Ban tổ chức cho biết, trong số các sản phẩm CNTT đã được nhận giải thưởng “Nhân tài Đất Việt”, có nhiều sản phẩm tiếp tục giành được những giải thưởng quốc tế khác và phát triển mạnh mẽ, vươn ra thị trường toàn cầu. Nhiều sản phẩm có doanh thu triệu USD, được các nước đứng đầu thế giới sử dụng.

Những nhà khoa học hàng đầu Việt Nam với nhiều công trình xuất sắc trong các lĩnh vực Y dược, Môi trường, Khoa học ứng dụng cùng những công trình được vinh danh đã đóng góp rất lớn vào việc xây dựng và phát triển đời sống người dân, kinh tế - xã hội tại Việt Nam.

{keywords}
Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan và Chủ tịch HĐTV VNPT Tô Dũng Thái trao giải Nhất cho nhóm tác giả lĩnh vực CNTT. (Ảnh: VnMedia.vn).

Được phát động từ tháng 7/2020 và có chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi số”, giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” lần thứ 16 tiếp tục tìm kiếm và tôn vinh các tác giả, các nhà khoa học trong lĩnh vực CNTT, Khoa học ứng dụng, Môi trường, Y dược. Nhân tài Đất Việt cũng tiếp tục vinh danh những nhà khoa học “chân đất”, tự học thành tài, không qua trường lớp ở hệ thống giải thưởng Khuyến tài - Tự học thành tài.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” lần thứ 16 đã trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 5 giải Ba trong lĩnh vực CNTT.

Trong đó, hạng mục CNTT khởi nghiệp và chuyển đổi số triển vọng không có giải Nhất, 2 giải Nhì được trao cho tác giả các giải pháp: Loa thông minh OLLI tích hợp trợ lý ảo MAIKA; Nền tảng trợ lý ảo tổng đài trí tuệ nhân tạo. Ba sản phẩm cùng giành giải Ba ở hạng mục này gồm: Phần mềm hệ thống học Code - Codelearn  của nhóm tác giả đến từ FPT Software; Agridential.vn - nền tảng blockchain truy xuất nguồn gốc thông tin theo chuỗi giá trị của nhóm tác giả Công ty cổ phần Vietnam Blockchain; Giải pháp nhà thông minh ONE Home của nhóm tác giả thuộc VNPT Technology.

Với hạng mục sản phẩm CNTT thành công, giải Nhất đã được trao cho ứng dụng gọi xe Be của nhóm tác giả đến từ Công ty cổ phần Be Group. Đây cũng là giải Nhất duy nhất của lĩnh vực CNTT trong mùa giải năm nay.

Be xuất phát là ứng dụng gọi xe thuần Việt, với dịch vụ cốt lõi là vận chuyển hàng hóa, chở người. Ứng dụng cũng định hướng phát triển để phục vụ mọi nhu cầu hàng ngày của người dân Việt Nam, từ giao hàng, mua vé máy bay, vé tàu hỏa, mua bảo hiểm cho các chuyến đi, ngân hàng điện tử... Theo thống kê của Bộ TT&TT, tính đến hết quý I/2022, ứng dụng gọi xe cá nhân Be có trung bình khoảng 3,65 triệu người sử dụng hằng tháng, ổn định vị trí thứ 2 trên thị trường ứng dụng gọi xe ở Việt Nam, chỉ xếp sau Grab.

akaBot - nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp (RPA) của nhóm tác giả Công ty FPT Software giành giải Nhì hạng mục sản phẩm CNTT thành công. Hai giải Ba ở hạng mục này đã được trao cho các tác giả của Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco và Nền tảng quản lý tổng thể doanh nghiệp 1Office.

Bên cạnh lĩnh vực CNTT, Ban tổ chức cũng trao giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả trong các lĩnh vực khác, với 1 giải thưởng cho 1 nhóm tác giả trong lĩnh vực Khoa học công nghệ; 1 giải thưởng cho 1 nhóm tác giả lĩnh vực Y dược; 1 giải thưởng cho 1 nhóm tác giả lĩnh vực Môi trường và 2 giải thưởng cho 2 cá nhân lĩnh vực Tự học thành tài.

Vân Anh 

Nhân tài Đất Việt sẽ tôn vinh nhân tài xây dựng Quốc gia số

Nhân tài Đất Việt sẽ tôn vinh nhân tài xây dựng Quốc gia số

Ông Huỳnh Quang Liêm, Trưởng ban Tổ chức Nhân tài Đất Việt 2020 cho biết, chủ đề "Sức mạnh chuyển đổi số" sẽ phát hiện và tôn vinh những nhân tài sẽ cống hiến trí tuệ và nhiệt huyết để xây dựng một quốc gia số.