Kênh tương tác giữa chính quyền và người dân Thái Nguyên

Hoạt động trên 2 hệ điều hành phổ biến iOS và Android, ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen đã được Thái Nguyên triển khai tới toàn dân từ khoảng giữa tháng 6/2021. Đây là nền tảng kết nối giữa chính quyền các cấp của Thái Nguyên với người dân tại địa phương.

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng công dân số “C-ThaiNguyen” là một trong nội dung trong kế hoạch chuyển đổi số của Thái Nguyên. Ứng dụng này cũng là 1 trong 12 hạng mục phát triển Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên (IOC), góp phần hiện thực hóa nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, hình thành các đô thị thông minh; phát triển kinh tế số và xã hội số tại địa phương.

{keywords}
"C-ThaiNguyen" cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho người dân Thái Nguyên tập trung trên 1 ứng dụng duy nhất.

Được Sở TT&TT Thái Nguyên phối hợp cùng 1 tập đoàn công nghệ lớn phát triển trên quan điểm lấy công dân làm trung tâm để chuyển đổi số và phát triển dịch vụ thông minh, ứng dụng "C-ThaiNguyen" cung cấp các chức năng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công ích, hỗ trợ khẩn cấp và phản ánh những vấn đề bất cập bằng cách gửi thông tin về chính quyền các cấp thông qua Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên.

Cụ thể, “C-ThaiNguyen” có các tính năng chính gồm: Phản ánh hiện trường; Thông tin cảnh báo; Thông tin từ chính quyền UBND tỉnh; Tích hợp thông tin y tế, giáo dục; Ứng cứu khẩn cấp; Cổng hỗ trợ các dịch vụ công ích; Camera trực tuyến và hệ thống thông tin điều hành chính quyền.

Đơn cử như, hệ thống phản ánh hiện trường cho phép người dân có thể phản ánh ngay tại chỗ những vấn đề về môi trường, xã hội, giao thông, trật tự đô thị… đến các cấp chính quyền. Những phản ánh tức thời của người dân, doanh nghiệp qua ứng dụng sẽ được các Sở, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý khách quan dưới sự giám sát của UBND tỉnh Thái Nguyên tại Trung tâm Điều hành thông minh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền với người dân, chính quyền với chính quyền.

Với tính năng cảnh báo thông tin, chính quyền các cấp sẽ đưa ra những cảnh báo về môi trường, an sinh xã hội, thiên tai, dịch bệnh bất thường đến công dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, theo thời gian thực. Qua ứng dụng “C-ThaiNguyen”, các thông tin văn hóa, kinh tế, xã hội cũng được cập nhật liên tục, giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời.

Hệ thống tích hợp thông tin y tế, giáo dục, “C-ThaiNguyen” đã tích hợp với cổng đặt khám bệnh từ xa (đồng bộ hệ thống Bộ Y tế), cổng thông tin ngành giáo dục. Đây là căn cứ để phát triển các dịch vụ y tế, giáo dục đến công dân thông qua một ứng dụng duy nhất…

Hệ thống ứng cứu khẩn cấp giúp người dân khi gặp tình huống khẩn cấp có thể gửi yêu cầu ứng cứu kèm tọa độ vị trí cần hỗ trợ khẩn cấp đến đơn vị chức năng để xác định tình huống, tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Hệ thống cổng hỗ trợ các dịch vụ công ích trên ứng dụng công dân số Thái Nguyên sẽ cung cấp cho người dân những thông tin về danh mục số hỗ trợ về an ninh trật tự, y tế; dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, đô thị...

Tính năng camera trực tuyến trên ứng dụng “C-ThaiNguyen” cung cấp các hình ảnh camera khu vực công cộng như điểm danh lam thắng cảnh, nút giao thông trọng yếu của tỉnh…

Hết năm 2021, số tài khoản đăng ký “C-ThaiNguyen” sẽ đạt 100.000  

Sở TT&TT Thái Nguyên cho biết, tính đến hết ngày 15/11, có 140.257 lượt tải và sử dụng ứng dụng công dân số “C-ThaiNguyen”. Trong đó, số người đăng ký tài khoản trên hệ thống là 56.073. Dự kiến đến hết năm 2021, số lượt tải ứng dụng sẽ đạt 250.000 và số tài khoản đăng ký trên hệ thống là 100.000.

Bước đầu, việc triển khai ứng dụng “C-ThaiNguyen” đã thu được những kết quả bước đầu tích cực, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo tỉnh và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, tăng cường kênh tương tác giữa chính quyền các cấp và người dân. 

Theo thống kê, tổng số phản ánh tiếp nhận và xử lý từ ứng dụng “C-ThaiNguyen” tính đến hết tháng 10/2021 là 210 phản ánh trong đó 180 phản ánh đã được tiếp nhận và xử lý phản hồi lại người dân. Tỷ lệ xử lý phản ánh của chính quyền đạt trên 86%. Mức độ hài lòng của người dân đối với các phản ánh đạt trên 80%.  

Mức độ hài lòng của người dân về môi trường sống tỉnh tăng lên qua việc phỏng vấn người dùng ứng dụng “C-ThaiNguyen”. "Một số phản ánh tích cực đem lại hiệu quả tốt trong công tác tuyên truyền từ chính cộng đồng người sử dụng và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, xây dựng cộng đồng từ người dân. Từ đó, góp phần đem lại niềm tin về việc chính quyền lắng nghe ý kiến của người dân”, thông tin từ Sở TT&TT Thái Nguyên.

Đáng chú ý, thời gian vừa qua, tỉnh đã triển khai giải pháp tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thực hiện chương trình hỗ trợ công dân Thái Nguyên đang tạm trú tại 22 tỉnh, thành phố phía Nam tại địa chỉ https://hotrocongdan.thainguyen.gov.vn và qua ứng dụng di động “C-ThaiNguyen”. Kết quả đã hỗ trợ được 11.669 người, với tổng kinh phí trên 23,3 tỷ đồng; số tiền được chuyển khoản trực tiếp đến số tài khoản ngân hàng đăng ký trong hồ sơ đề nghị trực tuyến đủ điều kiện được phê duyệt.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là tiếp tục tăng cường hơn nữa kênh thông tin kết nối giữa người dân và chính quyền qua ứng dụng “C-ThaiNguyen”.

Vân Anh

Nâng cao nhận thức chuyển đổi số để giúp Thái Nguyên phát triển mạnh nhờ công nghệ

Nâng cao nhận thức chuyển đổi số để giúp Thái Nguyên phát triển mạnh nhờ công nghệ

Chương trình bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trên địa bàn Thái Nguyên giúp chuyển đổi nhận thức của các cán bộ, người dân, góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số địa phương. Từ đó, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.