Covid 19 thay đổi thói quen khám chữa bệnh

Nếu như trước đây việc khám bệnh online đối với người dân làm một hình thức khá mới mẻ, người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp phóng khám hay bệnh viện để khám bệnh một cách trực tiếp. Điều này đã dẫn đến nhiều bệnh viện bị quá tải, bên cạnh đó khi dịch Covid-19 bùng phát, việc các tỉnh thành thực hiện các biện pháp giãn cách cũng khiến cho người dân đi lại khám chữa bệnh gặp khó khăn.

{keywords}

Bác sĩ tư vấn và khám bệnh online qua VOV Bacsi24

Chính vì vậy, ngay từ khi Covid-19 mới xuất hiện tại Việt Nam vào đầu năm 2020, nhiều ứng dụng khám bệnh online dành cho cộng đồng đã phát huy hiệu quả. Nhiều trường hợp bệnh nhân không cần phải tới trực tiếp bệnh viện vẫn được tư vấn và kê đơn thuốc qua những chẩn đoán lâm sàng. Nhiều ca bệnh đã khỏi và giới thiệu cho bạn bè người nhân cùng sử dụng. Tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh nhưng có thể thăm khám online cũng góp phần làm giảm số bệnh nhân tới bệnh viện, giảm áp lực cho bệnh viện. Từ đây, thói quen khám chữa bệnh của người dân cũng dịch chuyển dần từ khám trực tiếp sang khám online.

Nhiều nền tảng, ứng dụng khám chữa bệnh đã đồng hành với người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, có thể kể đến như Alobacsi, eDoctor hay VOV Bacsi 24... hay nhiều tổng đài khám bệnh online qua điện thoại cũng được lập nên như 1022 để tư vấn, khám chữa bệnh cho người dân. Đã có hàng ngàn bác sĩ tham gia khám chữa bệnh và tư vấn miễn phí cho người dân khắp cả nước.

VOV Bacsi24 đồng hành cùng người dân chống dịch

Nếu như năm 2017, VOV Bacsi24 còn khá lạ lẫm với nhiều người dân ở Việt Nam, thì đến năm 2020 là một nền tảng khám chữa bệnh Make in Vietnam được Bộ TT&TT giới thiệu và bảo trợ, ứng dụng đã được phổ biến đến người dùng trên cả nước. Ngay cả người Việt ở nước ngoài cũng sử dụng VOV Bacsi24 như một ứng dụng bỏ túi trong chiếc điện thoại thông minh của mình.

Hiện tại, trên VOV Bacsi24 đã có hơn 1.500 bác sĩ và chuyên gia uy tín từ các bệnh viện tuyến trung ương tới như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt Đới TW, Bệnh viện Nội Tiết TW… Trong đó có 30 khoa và phòng khám chuyên môn. Từ đợt bùng phát dịch lần 2 vào tháng 4/2020,  Đài Tiếng nói Việt Nam đã kết hợp với Bộ Y Tế, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tư vấn khám bệnh miễn phí cho người dân cả nước qua ứng dụng khám bệnh trực tuyến VOV Bacsi24 . Bộ Y Tế đã cử các bác sĩ ở những bệnh viện khác nhau trên cả nước tham gia tư vấn miễn phí cho người dân trên ứng dụng. Đặc biệt nhiều bác sĩ thuộc các bệnh viện quân y đã làm đơn tình nguyện khám bệnh miễn phí trên ứng dụng Vov Bacsi24 bất kể giờ giấc như các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 354, Bệnh viện Quân Y 105….

 Năm 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại , VOV Bacsi24 đã hỗ trợ 50% giá trị tiền khi Người bệnh nạp tiền vào ứng dụng để tư vấn, khám bệnh với qui mô toàn quốc kể cả đối với Kiều bào ở nước ngoài. Chương trình được thực hiện đến hết tháng 12/2021.Đây là một nỗ lực rất lớn của VOV trong bối cảnh cả nước đang tập trung nguồn lực để dập dịch Covid

Chị Phan Lan Chi (hiện đang sinh sống tại Úc) chia sẻ: “Tôi cùng chồng mới định cư tại Úc từ cuối 2019 thì đến 2020 dịch cũng bùng phát mạnh ở bên này. Lúc này cũng là lúc tôi mang bầu và phải ở nhà nhiều nên sinh chứng trầm cảm. Sau sinh tôi vẫn bị. Chi phí đi bác sĩ tâm lý ở bên này thì lại đắt đỏ nhưng cũng may tôi được một người bạn ở Việt Nam tư vấn sử dụng VOV Bacsi24, video call trực tiếp với bác sĩ tâm lý hàng đầu tại nước mình luôn. Ngày qua ngày tôi cũng tìm được phương pháp tự cân bằng nhờ những tư vấn của bác sĩ. VOV Bacsi24 thực sự là phao cứu sinh cho tôi trở lại bến bờ của cuộc sống bình thường”.

Có thể nói VOV Bacsi24 đã phát huy được hiệu quả và có đóng góp lớn trong việc khám, chữa bệnh cho người dân ở thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Trong thời gian tới ứng dụng sẽ tiếp tục đưa ra nhiều hỗ trợ, kết nối với nhiều bác sĩ và các chuyên gia hơn nữa, để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh online của người dân đang tăng mạnh trong thời gian qua. Người dân có thể tải VOV Bacsi24 từ các kho ứng dụng như Apple Store hay CH Play về điện thoại của mình để sử dụng.

Lê Mỹ

Công nghệ giúp gần 4.000 y bác sĩ, tình nguyện viên chăm sóc và sàng lọc F0 từ xa

Công nghệ giúp gần 4.000 y bác sĩ, tình nguyện viên chăm sóc và sàng lọc F0 từ xa

Đến nay, trên nền tảng trực tuyến mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” sử dụng, đã có gần 4.000 y bác sĩ, tình nguyện viên trải qua tập huấn và chính thức hỗ trợ cho bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM, Bình Dương và Hà Nội.