Ứng dụng nào hưởng lợi lớn nhất từ vụ sập mạng Facebook?

Nhiều ứng dụng, dịch vụ ghi nhận lượng người dùng mới tăng vọt trong khoảng thời gian Facebook, Instagram và WhatsApp không thể truy cập.

 

{keywords}
Facebook không thể truy cập vào ngày 4/10. (Ảnh: Getty Images)

Theo Bloomberg, lượng sử dụng Snapchat tăng hơn 20% sau khi các dịch vụ Facebook gặp lỗi không truy cập được trong 6 tiếng ngày 4/10. Đây chính là ứng dụng được hưởng lợi lớn nhất từ sự cố của Facebook.

Facebook đổ lỗi cho sự cố cấu hình mạng khiến một loạt ứng dụng, từ Messenger tới Instagram, bị sập khiến nhiều người trong số 2,7 tỷ người dùng hàng ngày phải đổ sang các ứng dụng đối thủ.

Dữ liệu của Sensor Tower cho thấy thời gian sử dụng ứng dụng Snapchat trên Android vào ngày 4/10 đã tăng 23% so với một tuần trước đó. Hoạt động trên các ứng dụng Telegram, Signal, Twitter, TikTok cùng ngày cũng tăng.

Sự cố ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ, tiếp tục đổ thêm dầu vào các chỉ trích từ giới phê bình và quản lý. Họ tranh luận Facebook đã phát triển thành thế lực độc quyền nặng nề, nên bị chia nhỏ.

Nhà sáng lập Telegram Pavel Durov cho biết, ứng dụng nhắn tin của ông có thêm 70 triệu người dùng mới và lập kỷ lục về số lượng đăng ký lẫn hoạt động trong ngày đầu tuần. Telegram leo lên đầu bảng xếp hạng App Store, trở thành ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất tại 40 thị trường, còn ứng dụng nhắn tin bảo mật Signal đứng số 1 tại Ba Lan và nằm trong top 10 tại 35 thị trường.

Các ứng dụng như Telegram, vốn có kiểu dáng và chức năng gần giống WhatsApp, thường ghi nhận hàng triệu người dùng mới mỗi lần Facebook gặp sự cố nghiêm trọng. Dù vậy, nhiều người vẫn quay lại Facebook sau khi vấn đề xử lý xong.

Trong thư gửi nhân viên hôm 5/10, CEO Facebook Mark Zuckerberg viết: “Chúng ta đã dành 24 giờ qua để đặt câu hỏi làm thế nào củng cố hệ thống trước loại lỗi này. Điều đáng lo hơn với sự cố gián đoạn như vậy không phải là bao nhiêu người chuyển sang dịch vụ đối thủ, hay chúng ta mất bao nhiêu tiền, mà là nó có ý nghĩa thế nào với những người đang phụ thuộc vào dịch vụ của chúng ta”.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Facebook trong tâm bão

Facebook trong tâm bão

Sau bê bối Cambridge Analytica, Facebook lại đối mặt với một khủng hoảng khác, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của mạng xã hội này.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Tại sao Ấn Độ theo đuổi việc chế tạo chip tiên tiến? Icon

Ấn Độ đã dành một vùng đất rộng lớn ở bang Gujarat, quê hương của thủ tướng Narendra Modi, làm địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo chip trị giá khoảng 20 tỷ USD.

Doanh nghiệp công nghệ Việt và những mục tiêu đầy tham vọng năm 2023

Những ngày đầu xuân năm mới, các doanh nghiệp công nghệ số Việt cho thấy sự lạc quan, đồng thời đưa ra nhiều kỳ vọng về những sức bật tăng trưởng mới năm 2023.

Chung tay "làm sạch" không gian mạng

Các chuyên gia cho rằng, nếu không quyết liệt làm sạch không gian mạng, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo online đang ngày càng nở rộ, rất có thể nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.

Microsoft và nhiệm vụ hàng đầu trong năm 2023

Thương vụ thâu tóm nhà làm game Activision Blizzard cùng các kế hoạch đối phó với suy thoái kinh tế sẽ là trọng tâm của Microsoft trong năm 2023

Kỳ lân công nghệ 8 tỷ USD từng "đốt sạch" vốn, không doanh thu

Dream Sports, công ty sở hữu một trong những nền tảng trò chơi ảo lớn nhất Ấn Độ, trở thành kỳ lân công nghệ được định giá 8 tỷ USD, từng "đốt sạch" vốn và không có doanh thu.

Intel kiên định sứ mệnh đưa công nghiệp bán dẫn về nhà

“Trong hơn 3 thập kỷ, chúng tôi đã để ngành công nghiệp của mình từ 80% tại Mỹ và châu Âu trở thành 80% sản xuất tại châu Á” - CEO Intel Pat Gelsinger thừa nhận.

EU đã siết chặt giám sát các gã khổng lồ công nghệ như thế nào? Icon

Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy mạnh giám sát các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech), từ thông qua các quy định mới đến thực hiện các vụ kiện chống độc quyền.

Tesla có làm nên cuộc cách mạng tiếp theo với dịch vụ xe tự lái? Icon

Sự ra đời của dòng xe điện Roadster đã tạo ra bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô. Liệu Tesla có làm nên cuộc cách mạng tiếp theo với dịch vụ hỗ trợ tự lái FSD hay không?

Mẹo tiết kiệm pin điện thoại khi du lịch Tết

Những mẹo này giúp điện thoại kéo dài thêm thời lượng sử dụng khi đi chơi Tết.

Đang cập nhật dữ liệu !