Các nhà khoa học vừa phát triển một ứng dụng cài đặt trên điện thoại có khả năng phát hiện rung chấn trước khi động đất xảy ra.

{keywords}

Ứng dụng có tên MyShake, hiện đã có mặt trên kho ứng dụng Google Play Store. Nó hoạt động nhờ vào cảm biến gia tốc của smartphone giúp phát hiện các dấu hiệu động đất suốt ngày đêm.

Để có khả năng đó, MyShake được tích hợp một thuật toán đặc biệt giúp tiếp nhận tín hiệu của các trận động đất nhỏ và lớn rồi từ đó loại trừ những nguy cơ không đáng có. Ứng dụng được cài đặt trên smartphone và sẽ gửi tín hiệu đo đạc về mạng xử lý trung tâm.

MyShake được coi như giải pháp rẻ tiền nhưng hiệu quả so với máy đo địa chấn đắt tiền mà không phải khu vực nào cũng có thể sắm được. Smartphone sẽ lập thành mạng lưới ứng dụng động đất và sẽ cho kết quả tức thời.

"MyShake không thể thay thế cho những mạng lưới đo địa chấn truyền thống nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó có thể giúp cảnh báo động đất nhanh hơn và chính xác hơn tại các khu vực có sẵn mạng lưới đo địa chấn, và có thể cung cấp cảnh báo cứu hộ sớm tại các quốc gia không có mạng lưới này", Richard Allen, trưởng nhóm phát triển ứng dụng MyShake, đồng thời là giám đốc Phòng thí nghiệm Địa chấn Berkeley.

Ứng dụng MyShake có thể tích hợp vào các hệ thống cảnh báo sớm để cung cấp thông tin về động đất cho người dân để họ có biện pháp đối phó.

Nguyễn Minh

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: