Đây là thông tin tại hội thảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị vừa được bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức.

Các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe góp phần hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán, theo dõi bệnh lý. Đồng thời, giảm thiểu sai sót, tối ưu chi phí cho cơ sở y tế cũng như giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân. 
 
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để mô phỏng nhận thức của con người trong việc phân tích, giải thích và hiểu các dữ liệu y tế. Các thuật toán máy tính có khả năng hỗ trợ đưa ra kết luận gần đúng mà không cần con người nhập liệu trực tiếp.

Trí tuệ nhân tạo có khả năng tác động lớn và tích cực đối với cả các y bác sĩ và bệnh nhân trong việc chăm sóc sức khỏe. Các ứng dụng AI đem đến một số lợi ích như: hỗ trợ chẩn đoán nhanh chóng và chính xác hơn cho nhiều bệnh lý, giảm thiểu nhiều sai sót của con người mà có thể đe dọa đến sự an toàn của bệnh nhân, cắt giảm chi phí cho các cơ sở y tế cũng như cho bệnh nhân khi họ có thể sử dụng các ứng dụng khám chữa bệnh từ xa, chăm sóc trực tuyến hay các trợ lý ảo thay vì cần trực tiếp đến các cơ sở y tế. 

Theo PGS.TS bác sỹ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị được bệnh viện đánh giá là một sáng kiến mới. bà Thảo đánh giá, hội nghị thấy được sự phát triển của bệnh viện trong vài năm vừa qua mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã gây khó khăn rất nhiều đối với ngành y tế.
 

Các chuyên gia y tế bàn về giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong quy trình khám chữa bệnh. Ảnh: thanhuytphcm

Bác sỹ Phạm Thị Ngọc Thảo cho biết với sự phát triển của khoa học - công nghệ, khối cận lâm sàng đã phục vụ rất nhiều cho khối lâm sàng, nhất là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các kỹ thuật mới những năm gần đây. Khối cận lâm sàng như: xét nghiệm, sinh hóa, huyết học, vi sinh, sinh học phân tử ngày càng phát triển; siêu âm cũng có nhiều kỹ thuật mới... Việc này đã góp phần đáp ứng yêu cầu nhanh, hiệu quả cho khối lâm sàng, giúp các bác sĩ điều trị bệnh nhân tốt nhất, an toàn nhất.
 
Tại hội nghị, các chuyên gia đã mang đến các báo cáo chuyên đề về Kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới bằng phương pháp ion bán dẫn; ứng dụng tế bào gốc trung mô trong y học tái tạo; ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh tế bào máu; những tiến bộ kỹ thuật can thiệp nội mạch trong điều trị phình động mạch não; siêu âm tim đánh dấu mô và ứng dụng trong bệnh lý tim mạch…
 
Về nội dung nâng cao hiệu suất quản lý chất lượng xét nghiệm và giảm thiểu sai sót bằng các giải pháp công nghệ thông tin,  các bác sĩ cho biết, quản lý chất lượng xét nghiệm là một trong những thách thức lớn của phòng xét nghiệm hiện đại. Trong đó, thẩm định kết quả là giai đoạn quan trọng nhằm đưa ra kết quả chính xác cho bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân.
Theo chia sẻ, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trước đây, việc thẩm định kết quả được đánh giá hoàn toàn thủ công.

Vì vậy, tiềm ẩn nguy cơ bỏ sót kết quả lỗi/kết quả cần phải kiểm tra lại, cũng như cần nhiều nhân lực cho việc thẩm định kết quả. Trước những hạn chế đó, Khoa Hóa sinh Bệnh viện Chợ Rẫy đã ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tự động hóa giai đoạn thẩm định kết quả giúp nâng cao quản lí chất lượng xét nghiệm, giảm thiểu sai sót và tối ưu hóa nguồn nhân lực.
 
Theo kết quả ghi nhận, hiện nay Bệnh viện Chợ Rẫy đã tự động hóa 90% quy trình xét nghiệm. Tự động thẩm định kết quả, giảm khoảng 50% kết quả cần xem xét lại và lỗi kết quả. Cùng với đó đã cải thiện thời gian trả kết quả xét nghiệm với mức trung bình 1 giờ 45 phút.