Tại Hội thảo “Ứng dụng AI trong lĩnh vực hành chính công” do Sở TTTT TP.HCM đã tổ chức ngày 27-12, ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, hiện quận đã đưa vào sử dụng ứng dụng “Không ảnh tích hợp Bình Tân” từ tháng 10/2022 nhằm hỗ trợ công tác quản lý và phát triển đô thị, trong đó có công tác quản lý trật tự xây dựng.  

Dùng AI để phát hiện các trường hợp vi phạm xây dựng

Ông Vũ Chí Kiên chia sẻ, với tốc độ đô thị hóa nhanh của quận Bình Tân (TP HCM) dẫn đến nhu cầu xây dựng nhà ở rất lớn. Nhiều năm nay, quận Bình Tân luôn nằm trong nhóm các quận cấp giấy phép xây dựng hằng năm cao nhất của TPHCM. Trong giai đoạn (2010-2020), UBND quận đã cấp hơn 6.000 giấy phép xây dựng mỗi năm. Bên cạnh các dự án phát triển nhà ở và số lượng nhà ở riêng lẻ được cấp phép xây dựng, có một số lượng không ít các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Việc áp dụng công nghệ AI đã đem lại hiệu quả trong quản lý

Chính vì thế, quận đã quyết định áp dụng công nghệ vào quản lý và cho ra đời ứng dụng “Không ảnh tích hợp Bình Tân”. Ứng dụng hiện có 27 lớp dữ liệu, trong đó có 17 lớp dữ liệu không ảnh và 10 lớp dữ liệu chuyên đề. Trong đó đặc biệt có lớp dữ liệu công trình xây dựng các năm 2009, 2012, 2015, 2019 và 2021 được xây dựng bằng công nghệ học sâu. Đây là một bước đột phá nhằm giúp cán bộ quản lý xây dựng có thể phát hiện nhanh các khu vực có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là ở các khu vực không phù hợp quy hoạch đề xây dựng nhà ở. 

Ông Vũ Chí Kiên cho biết, thông qua thực tiễn áp dụng tại Quận Bình Tân, công nghệ AI đã chứng minh được tính hiệu quả thuyết phục trong việc hỗ trợ các cơ quan quản lý địa phương phát hiện các công trình nhà ở vi phạm trật tự xây dựng. Và các cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể lựa chọn cách tiếp cận phù hợp với sự hỗ trợ của các tổ chức nghiên cứu và tư vấn để phát triển các công cụ AI phù hợp với nhu cầu quản lý của mình.