Cách trung tâm Bắc Hà 20km về hướng Đông, Tả Củ Tỷ là xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi đây quanh năm chìm trong mây mù bao phủ, thác ghềnh cheo leo, khí hậu khắc nghiệt. Cuộc sống của người dân còn vô vàn vất vả, nhưng như già làng Lùng Xuân Quang nói: “Dù có ăn đói, mặc rét cũng phải cho trẻ con đi học”.  

Ngày mới lên “cắm bản”, cô giáo trẻ Vàng Thị Mai Hoa, giáo viên Phân hiệu Sông Lẫm chiều nào cũng ra mái hiên trường, từ trên cao, ngóng về trung tâm xã, buồn mà khóc một mình. Nhưng bây giờ, cô đã coi ngôi trường như mái nhà thứ hai của mình vì: “các em học sinh ở đây nhà nghèo nhưng ham học lắm”.

Dưới đây là những hình ảnh nụ cười hồn nhiên của em nhỏ trên đỉnh Tả Củ Tỷ.  Ảnh do bạn đọc Mạnh Dũng chụp cuối tháng 8/2010 gửi cho VietNamNet.

TaCuTy-197.jpg

Phân hiệu Sông Lẫm với hai lớp ghép tiểu học và một lớp học mầm non gồm 40 học sinh nằm chênh vênh trên mỏm đồi, quanh năm mây phủ.

 

TaCuTy-093.jpg

 

TaCuTy-305.jpg

Thời tiết ở Tả Củ Tỷ thất thường, lúc nắng khi mưa, mà mưa hay nắng đều dữ dội, ầm ầm. Bất chấp mưa nắng lũ trẻ nơi đây vẫn ngày ngày vượt suối, băng rừng tới lớp. 

 

TaCuTy-189.jpg

Những lúc vắng cô, các em học sinh lớp trên lại tự giảng bài cho các em lớp dưới.

 

TaCuTy-193.jpg

Những khuôn mặt hồn nhiên, cười hết “công suất” trước “thứ đồ chơi bằng sắt, cứ bấm là chớp sáng lóe mắt” của chúng tôi.

 

TaCuTy-152.jpg
“Xấu lắm, không chụp ảnh đâu!”

TaCuTy-161.jpg

TaCuTy-170.jpg
Không đồ chơi, không người hướng dẫn, lũ trẻ nơi đây tự sáng tạo cho mình những trò nghịch như trò đuổi bắt nhau dưới mưa này.

TaCuTy-176.jpg

Chán thì tự rửa chân tay ở bể chứa nước ngay đó.

 

TaCuTy-195.jpg
Tan học.

 

TaCuTy-239.jpg
Vẫn bộ đồng phục trên người với chiếc gùi sau vai, tan học, lũ trẻ nơi đây lại lên nương giúp cha mẹ việc ruộng nương.

 

TaCuTy-204.jpg

Đây là chiếc cà kheo do các em tự làm với những thanh tre buộc chắc chắn.

 

 

TaCuTy-227.jpg

Cậu bé người dân tộc Nùng này đang trổ tài đi lại với những chiếc cà kheo với các bạn trong bản.

 

TaCuTy-248.jpg
Gùi sắn ngô trên đôi cà kheo về nhà giúp bố mẹ.

  • Mạnh Dũng

**************************

Nơi bạn đang ở hay trên những nẻo đường bạn qua đều lưu dấu những hình ảnh đáng nhớ về con người, hoạt động giáo dục. Mời bạn đọc chia sẻ những khoảnh khắc có ý nghĩa với độc giả VietNamNet theo hình thức câu chuyện ảnh hoặc phóng sự ảnh theo địa chỉ sau: bangiaoduc@vietnamnet.vn