Nếu từng xem những bộ phim hành động hoặc trinh thám về các điệp viên, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp những chiếc máy tính hoặc ổ cứng với chức năng tự phá hủy để bảo vệ những dữ liệu quan trọng ở bên trong đó mà không bị rò rỉ ra bên ngoài. Một thiết bị như vậy vừa được giới thiệu ngoài đời thực.

Technodynamika, một công ty con của hãng công nghệ Rostec (Nga) vừa giới thiệu một chiếc USB được tích hợp "ngòi nổ", cho phép tự phá hủy khi được người dùng kích hoạt để tiêu hủy toàn bộ dữ liệu chứa bên trong, tránh bị người khác lấy cắp hoặc rò rỉ ra ngoài.

Chiếc USB của Technodynamika có khả năng

Chiếc USB của Technodynamika có khả năng "kích nổ" để phá hủy toàn bộ các dữ liệu chứa bên trong, tránh bị rò rỉ ra ngoài (Ảnh: Rostec).

Chiếc USB này có thiết kế giống như những chiếc USB thông thường, nhưng bên cạnh bảng mạch và chip nhớ thông thường, thiết bị còn được trang bị cả pin và một"kíp nổ" điện. Theo Technodynamika, khi "kíp nổ" được kích hoạt bằng cách nhấn vào một nút bấm trên USB, "ngòi nổ" sẽ được kích hoạt và một dòng điện phóng ra, đốt cháy bảng mạch và chip nhớ của USB, khiến toàn bộ dữ liệu trên đó bị tiêu hủy mà không cách gì khôi phục được.

Quá trình "kích nổ" này hoàn toàn an toàn cho người sử dụng, thay vì một vụ nổ thực sự. Chiếc USB vẫn nguyên vẹn sau khi bị phá hủy, nhưng không thể tiếp tục sử dụng.

Thông thường, những dữ liệu bị xóa trên ổ cứng hoặc USB đều để lại dấu vết và có thể khôi phục lại được bằng những công cụ chuyên dụng. Tuy nhiên, với chiếc USB của Technodynamika, khi bảng mạch và chip nhớ đã bị phá hủy hoàn toàn bằng dòng điện, việc khôi phục dữ liệu là điều bất khả thi.

"Chúng tôi đã tạo ra một thiết bị mới có thể bảo vệ thông tin một cách an toàn khỏi những truy cập trái phép. Các chuyên gia đã chứng minh rằng những dữ liệu bị phá hủy trên thiết bị của chúng tôi không thể nào khôi phục được", Igor Nasenkov, Giám đốc điều hành của Technodynamika cho biết.

Hiện tại, chiếc USB tự hủy của Technodynamika vẫn chỉ đang ở mức sản phẩm thử nghiệm và công ty này cho biết đang hoàn thiện cả khả năng lưu trữ lẫn tốc độ đọc/ghi dữ liệu trên thiết bị để sớm được tung ra thị trường.

Theo Dantri/T.H

Mã độc mới có khả năng 'trốn' hầu hết các phần mềm diệt virus

Mã độc mới có khả năng 'trốn' hầu hết các phần mềm diệt virus

Các chuyên gia an ninh mạng tại công ty HP (Mỹ) đã đưa ra cảnh báo cho biết, họ đã phát hiện một phần mềm độc hại mới có tên là RATDispenser có khả năng trốn tránh hầu hết các phần mềm diệt virus.