TerraUSD là đồng tiền ổn định (stablecoin) tương tự như Tether, được neo với USD theo tỉ giá 1:1. Tuần trước, sự hỗn loạn của thị trường tiền điện tử đã làm dấy lên lo ngại đồng tiền này sẽ trở thành nạn nhân của tình trạng bán tháo.

Luna Foundation Guard (LFG), tổ chức của những nhà đầu tư tại Terraform Labs - đơn vị phát triển TerraUSD, đã đề xuất kế hoạch sử dụng đồng dự trữ điện tử để ngăn chặn sự sụp đổ của đồng tiền này.

Tuy nhiên, có vẻ như mọi thứ đang trở nên quá muộn với UST. Tại thời điểm chiều ngày 11/5, đồng tiền này đang bị bán tháo khi chỉ còn giao dịch ở mức 25 cent và không có dấu hiệu lực đỡ.

Việc thiếu một cấu trúc chính thức để xử lý cuộc khủng hoảng niềm tin vào tỷ giá neo với USD đã khiến UST hứng chịu hậu quả nặng nề.

Theo kế hoạch, LFG đã gom hơn 3 tỷ USD, chủ yếu là Bitcoin để dự phòng trường hợp UST không thể giữ được tỷ giá neo. Tuy nhiên, phải mất hàng tuần mới có thể hoàn thiện các quy trình kỹ thuật để đưa dòng tiền dự trữ này vào blockchain qua một hợp đồng thông minh nhằm ổn định lại tỷ giá của UST.

Ngoài ra, ngay cả trong trường hợp LFG bằng cách nào đó nhanh chóng kéo lại tỷ giá, đồng tiền này cũng đã bị thiệt hại nặng.

Các nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi Anchor, sàn giao dịch được xây dựng dựa trên Terra blockchain, nơi tạo nên nhu cầu chủ yếu với UST. Chỉ trong vài ngày qua, hơn 60% tài khoản ký gửi tại đây đã ồ ạt rút lui.

UST là một trong những thuật toán đồng ổn định mã hoá lớn nhất với vốn hoá khoảng 18 tỷ USD trước khi cơn khủng hoảng ập đến tuần trước. Sự sụp đổ của UST được dự báo sẽ tạo ra những cơn sóng chấn động tới toàn thị trường tiền điện tử.

Vinh Ngô