Ưu nhược điểm của việc lắp trợ lực côn cho Winner hay Exciter?

Trợ lực côn giúp cho việc bóp côn trở nên nhẹ nhàng hơn, tuy nhiên sẽ khiến cho quãng đường bóp côn dài hơn ban đầu.

Khác với xe số thông thường, xe côn tay yêu cầu người điều khiển phải bóp côn mỗi khi chuyển số, xuất phát hay những lúc di chuyển với tốc độ chậm. Mặc dù chạy xe côn tay mang lại cảm giác phấn khích khi sử dụng, nhưng đôi khi việc điều khiển xe côn tay lại trở thành thành “ác mộng” khi gặp phải tắc đường.

Uu nhuoc diem cua viec lap tro luc con cho Winner hay Exciter? hinh anh 1
Một số dòng môtô phân khối lớn như Ducati 899 Panigale được trang bị côn dầu. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Đối với những xe sử dụng côn dầu thì việc bóp côn có phần thoải mái hơn vì tay côn khá nhẹ, tuy nhiên có rất ít xe được trang bị côn dầu vì chi phí cao. Để khắc phục tình trạng tay côn nặng, trên thị trường xuất hiện một loại trợ lực côn dành cho xe sử dụng côn dây thông thường. Bên cạnh lợi ích mà trợ lực côn mang lại, nó còn có những “tác dụng phụ” mà người dùng nên biết.

Trợ lực côn có cấu tạo đơn giản bao gồm một thanh dài có trục nằm lệch, một đầu kết nối với tay côn, đầu còn lại gắn vào dây côn truyền xuống bộ ly hợp của xe. Trợ lực côn hoạt động dựa theo nguyên lý đòn bẩy. Điều này đồng nghĩa với việc quãng đường bóp côn sẽ dài hơn, bù lại người điều khiển không cần dùng quá nhiều lực để bóp côn.

Uu nhuoc diem cua viec lap tro luc con cho Winner hay Exciter? hinh anh 2
Cấu tạo của một bộ trợ lực côn khá đơn giản. Ảnh: Sendo.

Trên những mẫu côn tay phổ thông, nhà sản xuất đã tính toán để tay côn có độ nặng vừa đủ vì thế lắp trợ lực côn là không cần thiết. Tuy nhiên ở một số dòng xe có hành trình côn khá ngắn, lắp trợ lực côn sẽ giúp tăng quãng đường của dây côn, qua đó giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng hơn.

Ở một số dòng xe như Honda Winner có thiết kế hành trình côn dài, lắp đặt thêm trợ lực côn sẽ làm cho hành trình côn dài thêm, điều này có khả năng làm cho xe không cắt hết côn dù đã bóp sát tay côn. Về lâu dài có thể làm cho hệ thống ly hợp trong xe bị hư hỏng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại trợ lực côn được bày bán, giá cả của trợ lực côn dao đồng từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Người dùng nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn những loại trợ lực côn có thương hiệu rõ ràng, tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, hàng nhái để tránh tiền mất tật mang.


Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Đang cập nhật dữ liệu !