Ngay sau khi Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ đưa ra án phạt 5 tỷ USD cho Facebook, cơ quan này tiếp tục ra quyết định kiện công ty đã gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề khai thác thông tin người dùng Cambridge Analytica.

Ông Alexander Nix, cựu CEO Cambridge Analytica

Trong một báo cáo khiếu nại hành chính, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ cáo buộc Cambridge Analytica đã thu thập thông tin cá nhân của người dùng Facebook qua một ứng dụng kiểm tra tính cách. Công ty này đã tuyên bố phá sản nhưng chưa thể giải quyết hết các cáo buộc.

Cambridge Analytica nói rằng họ đã giải quyết công việc với hai cá nhân là cựu CEO của công ty, ông Alexander Nix và cựu giáo sư Đại học Cambridge Aleksandr Kogan.

Ông Alexander Nix, cựu CEO Cambridge Analytica

Ông Kogan là người chịu trách nghiệm phát triển ứng dụng mà Cambridge Analytica đã từng dùng để bí mật khai thác thông tin người dùng Facebook dưới vỏ bọc của một ứng dụng kiểm tra tính cách vô hại. Trong khiếu nại của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ, họ nêu rõ Cambridge Analytica đã thu thập thông tin của ít nhất 250.000 người dùng Facebook đã từng sử dụng qua ứng dụng của họ, cũng như 50 triệu người khác khi bạn bè của họ chia sẻ qua mạng xã hội.

Ủy ban Thương mại Mỹ cáo buộc công ty này đã lừa người dùng khi tuyên bố sẽ không tải xuống tên hay bất cứ thông tin cá nhân nào. Cambridge Analytica đã sử dụng các thông tin thu thập được để củng cố sức mạnh cho các hồ sơ cử tri và thay đổi mục tiêu của các dịch vụ quảng cáo. Sau khi vụ việc vỡ lở, Facebook đã hạn chế khả năng thu thập thông tin của ứng dụng này trên nền tảng của họ.

Theo những phán quyết của Ủy ban Thương mại Mỹ, Nix và Kogan phải hủy tất cả những dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân mà họ đang nắm giữ. Họ cũng sẽ bị nghiêm cấm có những phát biểu sai trái hay lừa đảo nào liên quan đến thông tin cá nhân người dùng.